Đào tạo khởi nghiệp từ Thế giới Marketing

90% mọi người đặc biệt là. Những bạn nào mới bắt đầu kinh doanh đều hiểu sai hoàn toàn. Về vốn liếng trong kinh doanh. Thường thì các bạn chỉ nghĩ đơn giản, vốn là tiền. Nghĩa là có nhiều tiền. Thì mới dám bắt đầu kinh doanh. Còn ít tiền là ít vốn. Sai

90% mọi người đặc biệt là. Những bạn nào mới bắt đầu kinh doanh đều hiểu sai hoàn toàn. Về vốn liếng trong kinh doanh. Thường thì các bạn chỉ nghĩ đơn giản, vốn là tiền. Nghĩa là có nhiều tiền. Thì mới dám bắt đầu kinh doanh. Còn ít tiền là ít vốn. Sai các bạn ạ. Sai hoàn toàn và hãy xem video này. Tôi sẽ chứng minh cho các bạn thấy. Những suy nghĩ như thế này nó độc hại tới mức nào. Xin chào các bạn, đây là chương trình bài học kinh doanh. Được phát sóng vào 7 tối thứ 7 hàng tuần. Trên kênh youtube của web5ngay, chúng ta quay lại với vấn đề mà tôi đã đăng ở đầu chương trình này. 90% người kinh doanh. Đặc biệt là người mới. Không hiểu gì về vốn. Trong kinh doanh. Thưa các bạn. Vốn trong kinh doanh. Thực chất. Ko chỉ là tiền. Mà nó còn tinh vi hơn. Phức tạp hơn rất nhiều, nó rất là đa dạng. Nếu các bạn nghĩ vốn chỉ là tiền thì thưa các bạn, gần như là chắc chắn.

Các bạn sẽ thất bại. Khi kinh doanh bởi vì tiền không bao giờ là đủ. Và thậm chí các bạn có đủ tiền. Thì các bạn. Vẫn chết như thường bởi vì nó không đơn giản. Kinh doanh là cái việc các bạn. Thả tiền vào. Và lấy tiền ra, không phải như vậy. Không phải là các bạn bỏ 10 đồng vào. Bạn rút ra 100 đồng. Thường thì các bạn. Sẽ mất luôn 10 đồng này. Nếu các bạn. Không hiểu gì về cái vốn đấy. Thì bây giờ sẽ là cái lời giải cho các bạn. Vốn thực tế trong kinh doanh nó đa dạng lắm các bạn nó bao gồm kiến thức đó. Nó bao gồm con người. Nó bao gồm luôn cái sự ham học hỏi, sự nhiệt tình, 1000 thứ khác. Rồi sau đó mới tới tiền. Bây giờ nghe nó có mùi lý thuyết rồi đúng không? Bây giờ tôi sẽ lấy một cái ví dụ. Mà tôi tin chắc. Sau nghe xong cái ví dụ này. Bạn sẽ rõ mồn một. Không có cái gì là không biết nữa. Và bạn sẽ bỏ được ngay cái suy nghĩ rất là độc hại.

Đó là vốn là tiền, 100% vốn là tiền trong kinh doanh. Một cái suy nghĩ rất là nguy hiểm. Bây giờ tôi sẽ lấy một cái ví dụ, chúng ta sẽ có hai người. Một là một cái anh tên là anh Hai Hổ. Và một chị. Tên là chị Tư Báo nha, nhớ 2 nhân vật chính của chúng ta nha. 1 là anh Hai Hổ. 2 là chị Tư Báo. Cả hai người này. Điều đang muốn mở. 1 cái nhà sách online. Anh Hai Hổ thì có số vốn là 10 triệu đồng. Chị tư bảo. Thì có đến 50 triệu. Theo các bạn. Thì tình huống này. Ai nhiều vốn hơn ai?. Nhìn qua. Thì chúng ta rất dễ nhận định. Chắc chắn là chị Tư Báo. Phải có nhiều vốn hơn anh Hai Hổ rồi đúng ko?. Nhưng mà. Còn tùy à nha, chưa biết đa. Chưa biết đâu. Bây giờ chúng ta hãy nhìn. Vào cái bảng tính ở góc bên trái màn hình. Của bạn. Rồi các bạn hãy xem cái bản tính sau nha, để mở nhà sách online. Thì chúng ta cần gì ta?. Đương nhiên là cần 1 trang web bán sách rồi.

Thì đối với anh Hai Hổ. Thì ảnh biết làm web. Nên anh tự xây cho mình một cái trang web luôn, trong vòng 1 tuần. Thì anh chỉ mất 500 ngàn. Cho các tên miền và hosting. Còn chị Tư Báo. Thì chả biết cái mô tê gì cả, thành ra. Chị quyết định. Bỏ ra 7 triệu. Để đi thuê công ty thiết kế web. Như như vậy sau cái hạng mục 1 đầu tư đầu tiên. Thì anh Hai Hổ. Số tiền của ảnh đã chi là 500 ngàn. Vậy tổng cái số tiền vốn còn lại của anh là nhiêu?. 10 triệu trừ 500 ngàn. Là 9 triệu rưỡi đúng ko?. Còn chị Tư Báo. 50 triệu trừ 7 triệu trang web,. Còn 43 triệu. Rồi như vậy là xong hạng mục đầu tiên. Chúng ta sẽ qua. Hạng mục tiếp theo đó là. Nhập sách về bán. Chị Tư Báo quyết định chi ra. 30 triệu. Để nhập sách về bán. Và chúng ta thấy là giá trung bình một quyển sách là khoảng 70 ngàn. Mỗi đầu sách. Chị lấy khoảng 3 quyển vậy là với số tiền 30 triệu.

Thì chị đã nhập. Hơn 400 quyển. Và có tầm 100 tựa sách các bạn. Các bạn nhớ nha, mỗi một đầu sách. Chị lấy 3 quyển đấy. Thì chị có hơn 100 đầu sách. Và. Nhà chị chất đầy sách, quá đã. Phê, ôi chúng ta đã có một cái nhà sách tại gia rồi. Chưa biết là bán được hay ko. Nhưng nhìn rất là kích thích. Sau khi nhập sách. Thì con số tiền chị còn đó là 43 triệu lúc đầu. Các bạn còn nhớ không? Trừ cho ba chục triệu thì tiền mặt. Chị còn trong tay. Là 13 triệu. Mà tôi nói thêm cho các bạn mà thắc mắc làm gì mà. Phải mua nhiều đến vậy. Thì thưa các bạn. 1 cái trang web nếu mà có quá ít đầu sách. Thì rất là khó bán, đặc biệt là bán sách các bạn. Nên tôi nghĩ là thực tế. Thì phải tầm 100 tựa sách trở lên. Nếu không thì rất là khó nha. Về phần anh Hai Hổ. Anh giải quyết cho vấn đề nhập sách này như thế nào?. Vì ảnh quá ít tiền đi, thành ra ảnh nghĩ.

Mình làm nhiều có đủ tiền mà mua nhiều như vậy. Thế là anh nghĩ ra 1 cách rất hay. Anh chạy ra các tiệm sách ở huyện. Một cái tiệm sách khá là ế, mở cũng khá lâu đời rồi ở huyện. Ảnh vào mua một quyển sách. Rồi anh kiếm cớ. Nói chuyện với ông chủ tiệm nè ông chủ tiệm này yêu sách lắm các bạn à. Nhưng ông cũng than thở số là. Dạo này bán ế ẩm quá mày ơi, ông nói với anh Hai Hổ như vậy đó. Tụi nhỏ bây giờ. Mua sách toàn là trên mạng. Tiệm của chú dạo này ế quá, vậy là anh Hai Hổ. Anh chớp thời cơ. Anh nói với. Chú bán sách. Con quen trên mạng. Nhiều đứa nó thích sách lắm. Hay là con. Giúp chú bán sách nha?. Mỗi. Đầu sách bán được. Chú chiết khấu cho con 15%. Chú thì lãi ít lại nhưng mà được cái bánnhiều hơn thì bớt lo lắng chứ tính nếu mà bán nhiều hơn thì mình lời nhiều hơn. Nên thôi chú. Xem xét, được thì. Chú cháu mình hợp tác.

Thì. Cái chú bán sách này. Thấy nghe xong thấy ưng bụng quá tại vì đang bán ế quá mà tự nhiên cái có thằng nào nó tới đề xuất. Thì okie, mày nói vậy thì tao chịu. Anh Hai Hổ nói tiếp. Vậy bác cho con làm cái hợp đồng làm ăn lâu dài với bác nha. Thế là sau một buổi nói chuyện, anh Hai Hổ đã có một cái nguồn hàng. Hơn 500 đầu sách của bác chủ shopj. Đồng ý là anh Hai Hổ. Sẽ lại ít lại nhưng mà anh có cái số đầu sách gấp 5 lần chị Tư Báo. Và số vốn anh phải bỏ ra cho 500 đầu sách này đã nhất gần như là 0₫, không tốn tiền bởi vì có hàng. Thì qua bên ông chủ sách lấy đi dao. Gần như là ko bỏ vốn trc. Và tiền vốn của anh lúc này. Vẫn bảo toànm 9.5 triệu. Như vậy là cả 2 đã có web. Và có sách đúng không? Giờ thì 2 anh chị này sẽ cùng đăng bài. Nhưng mà không hiểu sao hên xui, trúng cái đợt càng web bị hack toàn cầu.

Cả hai trang đều bị sập. Thế là chỉ báo phải mất 3 triệu để bên làm web phục hồi cho chị, còn anh hổ như tôi nói lúc đầu, có kiến thức. Anh backup, anh phục hồi dữ liệu của ảnh 5 phút là xong, trang web lai chạy bình thường. Và anh hổ sẽ bảo toàn lại vốn một lần nữa, 9.5 triệu. Còn chị báo phải trừ thêm 3 triệu cho rủi ro đó, tức là còn 10 triệu. Tiếp theo là vấn đề. Phải có máy tính. Để bán hàng online đúng không? Phải có máy tính để up bài bán hàng. Để mà. Chăm sóc khách hàng các thứ. Và chị báo. Quyết định mua 1 cái laptop. Ở thế giới di động, cấu hình trung bình thôi tại vì tiền không còn nhiều. Nhưng mà nói gì thì nói. Mua laptop cấu hình trung bình. Thì cũng tầm bảy triệu rồi. Thế là chị. Chi ra 7 triệu. Và số vốn còn lại của chị. Là 10 trừ 7. Tức là còn 3 triệu mà thôi. Anh Hai Hổ thì lại có cách làm khác.

Thì lại có cách làm khác anh quý. Anh quyết định ra tiệm internet gần nhà để làm. Các tác vụ bán hàng qua mạng quan trọng. Như là viết bài, up bài. Chỉnh sửa ,hình làm video, nói chung những cái công đoạn cần máy tính. Thì anh ra tiệm net còn các tác vụ đơn giản. Giống như là nhập đơn hàng, chat với khách hàng. Kiểu như thế thì anh làm ngay trên cái điện thoại sẵn có của mình luôn. Và mỗi ngày. Anh đều ra tiệm net ngồi tầm ba tiếng đồng hồ. Tổng số tiền là 12 ngàn. Tức là 4 ngàn 1 giờ. Đấy. Một tháng thì tốn khoảng 360.000 cho tiền internet. Và thưa các bạn. Máy tính ở tiệm internet. Các bạn biết rồi đó, cấu hình cực mạnh. Có ghế dựa và mạng thì cực mạnh luôn, thế là tổng số vốn hiện tại của anh đó là. 9 triệu rưỡi trừ đi 360 ngàn 1 tháng. Tiền internet. Thì anh vẫn còn. 9 triệu 140 ngàn. Bây giờ. Tới việc bán hàng, chị Tư Báo nghe đâu bán sách online mà.

Quảng cáo facebook là ngon lắm. Nghe người ta nói là bỏ 20 ngàn. Chạy ra 4, 5 đơn hàng, sách dễ bán lắm. Chị nghe mấy thánh làm giàu. Mấy thánh marketing online trên mạng nói vậy đó,. Chị học cái khóa học bí quyết, siêu bí kíp bán hàng bằng facebook kiểu vậy đó, chị làm theo. Chị quyết định mạnh dạn, chơi mạnh. Quảng cáo 1 ngày 100 ngàn. Vậy vị chi một tháng. Chị tốn 3 triệu đồng. Và các bạn nhìn lại đi, chị còn đúng 3 triệu đồng luôn. Như vậy là sau khi mà chạy xong chiến dịch facebook trong 1 tháng. Thì chị đã nướng sạch. 50 triệu của mình. Và chị sấp mặt luôn. Bởi vì quảng cáo. Mà không bán được. Anh hổ thì lại nghĩ khác. Mặc dù vẫn còn. Hơn 9 triệu đồng nhưng anh học hỏi. Đọc nhiều. Học nhiều. Đọc tài liệu bằng tiếng anh. Tiếng việt đủ thứ hết. Và anh biết rằng, facebook hiện tại. Đang rất đắt đỏ và khó khăn. Thành ra anh quyết định chọn phương pháp không tốn tiền.

Hoặc nếu có tốn thì tốn rất ít tiền. Thế là anh seo facebook rồi anh viết bài tư vấn trên web của anh thì có một cái mục tư vấn chọn sách. Qua đó thì anh chia sẻ kinh nghiệm đọc sách. Cách chọn. Sách hay. Cách ghi chú khi đọc sách. Cứ 2 ngày. Thì anh đăng 1 bài. Sau một tháng thì cái một này cũng có kha khá bài rồi. Dần dần thì cái mục tư vấn sách của anh trở nên nổi tiếng. Mọi người. Thường vào đây để tham khảo cách đọc. Rồi cái cách chọn sách. Cái cách bảo quản sách để rồi có người mua sách để ủng hộ anh. Có người giới thiệu trang này của anh đến với bạn bè của họ. Rồi nhờ cái kênh tư vấn này. Càng ngày, anh càng nhận được nhiều email mỗi ngày. Và anh quyết định ứng dụng phương pháp bán hàng bằng email và cái số đơn hàng của anh ngày càng nhiều. Và ngày quá ngày tiếp tục tiếng lành đồn xa. Anh càng ngày càng nổi, vốn của anh vẫn bảo toàn.

Là 9 triệu. 140 ngàn. Vì anh viết bài tư vấn, tự viết mà. Có tốn tiền, có thuê ai đâu. Sau hơn 2 tháng. Trong khi anh hổ. Vẫn bảo toàn vốn. Và càng nổi tiếng thì chị báo. Lại quyết định vay thêm 10 triệu đồng. Để chạy quảng cáo facebook, thế là tự nhiên. 50 triệu đồng bay vèo. Và bây giờ ôm hơn 10 triệu tiền nợ nữa. Chị nằm ủ dột ở nhà. Hỡi. Chi báo ơi. Ủa sao kì vậy các bạn. Ngay từ đầu. Chị Tư Báo rõ ràng nhiều tiền hơn anh Hai Hổ rất nhiều lần mà. Bạn đã thấy cái điều gì chưa? Trong hai trường hợp này một lần nữa hỏi là các bạn, ai nhiều vốn hơn ai?. Xin thưa với các bạn. Tôi khẳng định anh Hai Hổ nhiều vốn hơn chị từ báo rất nhiều bởi vì trong khi chị Tư Báo. Chỉ có mỗi tiền. Thì vốn của anh Hai Hổ. Lại có rất nhiều thứ đó là kiến thức. Là sự chủ động, nhiệt tình. Là sự ham học hỏi. Là kỹ năng giao tiếp và cả tiền.

Và bởi vì thế, anh Hai Hổ vẫn có những thứ cần thiết mà chỉ cần ít tiền mà chỉ cần ít tiền. Hoặc thậm chí là không cần chi tiền. Vì anh đã dùng một cái loại vốn khác để trả cho cái chi phí ấy. Bạn còn nhớ cái trang web của anh ko? Trong khi chị báo dùng cái số vốn là tiền để trả. Thì anh Hai Hổ. Lại dùng vốn là kiến thức để làm, bạn còn nhớ cái vụ nhập sách để bán ko?. Trong khi chị báo dùng vốn là tiền để mua sách thì anh lại dùng vốn là cái sự nhiệt tình. Và kĩ năng giao tiếp. Để đàm phán với ông chủ tiệm sách. Con vụ marketing bạn còn nhớ không? Trong khi chị báo dùng vô là tiền. Để chạy quảng cáo facebook. Thì anh hổ. Dùng vốn. Là sự siêng năng. Và sự ham học hỏi. Để cập nhật kiến thức và đi đúng lộ trình lâu dài, bền vững. Và khi chị báo hết vốn. Thì anh hổ. Vẫn còn rất nhiều vốn chưa dùng tới và đặc biệt là cái vốn bên trong của anh càng ngày càng nhiều ra.

https://www.youtube.com/watch?v=x2JRtPxGF7Y

https://youtu.be/x2JRtPxGF7Y90% mọi người đặc biệt là. Những bạn nào mới bắt đầu kinh doanh đều hiểu sai hoàn toàn. Về vốn liếng trong kinh doanh. Thường thì các bạn chỉ nghĩ đơn giản, vốn là tiền. Nghĩa là có nhiều tiền. Thì mới dám bắt đầu kinh doanh. Còn ít tiền là ít vốn. Sai