Đào tạo khởi nghiệp từ Thế giới Marketing

Xin chào đón quý vị đại biểu các chuyên gia Startups đã có mặt trong buổi tọa đàm ngày hôm nay. tiếp theo của việc chung tay hành động ứng phó với dịch Covid19 trên tất cả các mặt trận. thì hôm nay Trung tâm Hỗ trợ Khởi nghiệp Sáng tạo Quốc gia Việt Na

Xin chào đón quý vị đại biểu các chuyên gia Startups đã có mặt trong buổi tọa đàm ngày hôm nay. tiếp theo của việc chung tay hành động ứng phó với dịch Covid19 trên tất cả các mặt trận. thì hôm nay Trung tâm Hỗ trợ Khởi nghiệp Sáng tạo Quốc gia Việt Nam. NSSC phối hợp cùng với Sài Gòn. Innovation Hub tổ chức buổi tọa đàm trực tuyến với chủ đề. Hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo quốc gia ứng phó với dịch Covid19 “trong nguy có cơ”. và chương trình đang được tiếp nối. trực tuyến ở các đầu cầu Hà Nội, Đà Nẵng, Bình Dương thành phố Hồ Chí Minh và ban Texas Hoa Kỳ. Thanh Trúc xin được giới thiệu thành phần khách mời ngày hôm nay, xin được trân trọng giới thiệu ở đầu cầu Hà Nội. ông Phạm Hồng Quất cục trưởng cục phát triển thị trường và doanh nghiệp khoa học công nghệ bộ khoa học và công nghệ Việt Nam. chào các bạn Xin chào Vietnam Startup TV.

Ở đầu cầu Đà Nẵng Chúng tôi xin trân trọng giới thiệu ông Lý Đình Quân tổng giám đốc trung tâm ươm Tạo khởi nghiệp. Sông Hàn xin chào các anh chị xin chào các bạn. ở đầu cầu Bình Dương, chúng tôi xin được trân trọng giới thiệu ông Nguyễn Quốc Cường. giám đốc Sở khoa học và công nghệ tỉnh Bình Dương. Xin chào tất cả mọi người. Và ở điểm đến từ thành phố Hồ Chí Minh. Chúng tôi xin được trân trọng giới thiệu ông Huỳnh Kim Tước giám đốc SiHub. Xin chào quý vị xin chào tất cả các chị em. và tiếp tục chúng tôi sinh được trân trọng giới thiệu ông Nguyễn Hoài Nam giám đốc điều hành Jio Health. ứng dụng khám bệnh trực tuyến. Xin chào mọi người xin chào tất cả các vị diễn giả. Chúng tôi cũng rất vui được kết nối với một vị khách mời ở ban Texas Hoa Kì. đó là ông Mạc Tuấn Minh Phó chủ tịch tập đoàn Azura Holdings.

Trân trọng cảm ơn các vị khách mời các diễn giả đã nhận lời tham gia chương trình ngày hôm nay. Quý vị và các bạn thân mến, chúng ta đang được theo dõi chương trình tọa đàm trực tuyến với chủ đề Hệ sinh thái. khởi nghiệp sáng tạo quốc gia ứng phó với dịch Covid19 “trong nguy có cơ” và chương trình đang được kết nối tại 6 đầu cầu. và đây là lần đầu tiên chúng tôi kết nối online hóa hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo quốc gia. Thưa quý vị. Hiện nay , chúng ta đang thực hiện chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về cách ly xã hội 15 ngày, không biết. hiện tại các diễn giả, các chuyên gia của chúng ta thích nghi với việc này như thế nào ạ?. Xin mời Ông Phạm Hồng Quất. Thưa các bạn là tôi cũng đã được cách ly không chỉ 15 ngày mà trước đó còn 15 ngày nữa. tôi cũng thuộc diện là F2 trong chuỗi. ở Hà Nội thì có f0 f1 f2 cho đến F5.

Tôi đã cách ly tại nhà được 2 tuần thì bây giờ thì là cái gì xã hội thêm 2 tuần nữa. nhưng mà tôi cảm thấy cũng nhiều điều rất là thú vị. Đây cũng là cơ hội. để chúng ta có dịp được gặp nhau online. trực tuyến. Sáng kiến của NSSC cộng với SiHub. trung tâm. Trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo TP.Hồ Chí Minh. đây là cái phiên làm việc đầu tiên, chúng tôi cũng đầy hào hứng và cũng mong muốn có một cách làm mới. chúng ta có thể kết nối toàn cầu ở bên nhau xây dựng hệ sinh thái trao đổi những câu chuyện. mà toàn cầu đang thảo luận. Xin cảm ơn Ông Quất. Xin mời anh Quân, không biết tình hình ở Đà Nẵng hiện nay như thế nào ạ?. Bản thân vườn ươm Sông Hàn thì đã có cái thói quen làm việc qua công nghệ. cách đây 3 năm rồi nên là khi mà khủng hoảng Covid19 xảy ra thì chúng tôi cũng rất là bình thường.

Từ hồi tháng 2 thì chúng tôi cũng cho nhân viên làm ở nhà online hết. đến đầu tháng 3 thì hầu hết là là Online 100%. Trong giai đoạn khủng hoảng này thì chúng tôi phải làm việc gấp đôi. Nghĩa là nhiều ý tưởng sáng tạo Chúng tôi phải đẻ ra liên tục để. cấu trúc lại cái phương thức, cách làm mới. Dạ vâng, cảm ơn ông Quân. Xin mời ông Huỳnh Kim Tước chia sẻ một chút về thời gian này. Nếu mà nói về góc độ cá nhân. Trong mùa dịch này tôi cảm thấy tôi khỏe lên. và vui lên có lẽ do. bớt đi công tác, rồi bớt hội họp bớt nhậu cho nên là có sức khỏe. Mình có ở nhà. mình có thời gian ngắm nghía cây cảnh bông hoa, chơi với con tự nhiên thấy tinh thần vui. Dạ vâng, xin cảm ơn ông Huỳnh Kim Tước. Xin mời Ông Nguyễn Hoài Nam. Cũng giống như anh Tước, về mặt cá nhân thì thời gian bị cách ly. này đã giúp cho tôi có thời gian nghỉ ngơi, ít đi công tác cũng như ít có những.

Cuộc gặp gỡ đối tác. về công ty thì. nói về nội bộ thì từ trước đến giờ thì công ty cũng có. làm việc online tại vì công ty có hai bộ phận. Việt Nam và Mỹ. Chúng tôi thường làm việc online. cũng đã quen rồi. Tại thời điểm này thì sau khi bị cách ly thì chúng tôi cũng. đã thay phiên nhân viên. làm việc ở nhà. Còn đối với mặt kinh doanh thì cũng sẽ bị ảnh hưởng, vì doanh nghiệp Jjio Health là một doanh nghiệp. cung cấp dịch vụ khám chữa bệnh ở nhà. thì sau khi bị cách ly cũng như yêu cầu của sở y tế thì hoạt động khám chữa bệnh tận nhà. điều dưỡng đến nhà có sự đến nhà cũng phải tạm dừng. để đảm bảo sức khỏe cho người bệnh. cũng như bác sĩ và y tá. Vâng, xin cảm ơn ông Nguyễn Hoài Nam. Tiếp theo Thanh Trúc xin được nghe một chút chia sẻ của ông Nguyễn Quốc Cường. Với cá nhân tôi cũng như Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Bình Dương.

Thì dịch cúm lần này. cũng có nhiều vấn đề để chúng ta suy nghĩ. Như anh Tước nói thì thứ nhất là áp lực thay đổi. lâu nay cái thay đổi của chúng ta thì rất là nhiều nhưng áp dụng vào thì lại rất khó. đặc biệt là việc sử dụng công cụ công nghệ thông tin trực tuyến. Qua đợt dịch cúm này thì anh em chuyển hướng sang làm việc online thì thấy cũng hay. cho nên thời gian tới chúng ta cần suy nghĩ. cơ cấu tổ chức lại cách làm việc của chúng ta. đặc biệt là trong điều kiện việc thì nhiều, yêu cầu lại cao mà biên chế thì ít. Đối với trung tâm. Sáng tạo cộng đồng và hỗ trợ khởi nghiệp Bình Dương, dự kiến chúng tôi đi vào hoạt động từ mùng 9 Tết đến khi có dịch cúm thì chúng tôi ngưng. Tuy nhiên. Tuy nhiên thì trong nguy có cơ, nói như kiểu Thanh Trúc thì. nhờ có trung tâm sáng kiến cộng đồng thì trước khi có dịch cúm, và trước khi Chỉ thị 16 ra đời.

Thì chúng tôi cũng lấy không gian này hỗ trợ các Sở, ngành. tổ chức các cuộc họp. Đặc thù của tỉnh Bình Dương là làm việc tập trung. ở trung tâm hành chính, nên khi bắt đầu dịch thì đã hạn chế tập trung đông người,. rồi hạn chế từ bên ngoài vào. Thì có không gian này thì chúng tôi cũng hỗ trợ rất là tích cực. Chúng tôi có 45. phòng họp để hỗ trợ các sở ngành có nhu cầu. Vâng xin cảm ơn ông Nguyễn Quốc Cường!. Thưa quý vị, hiện tại chúng ta có kết nối với ông Mạc Tuấn Minh. hay gọi là ông Minh Mạc. Không biết là hiện tại bên Mỹ tình hình như thế nào,. và cá nhân ông Minh thích nghi ra sao ạ?. Thì mình cũng rất là bận đi công tác thường xuyên. nhưng đợt này thì có cảm giác là bận nhiều event hơn bình thường. Tại vì, có khả năng có những cuộc họp hay sự kiện trong cùng một ngày. và gần ngày ở nhiều nơi trên thế giới,.

Không thể đi hết được, nên mình làm việc online từ 78 giờ sáng. đến bây giờ là 10h30 tối. Cũng từ đó thì nói thêm về mặt doanh nghiệp thì tập đoàn của chúng tôi thì đã. sử dụng trực tuyến này rất là nhiều rồi, do là có các cộng sự. ở nhiều nơi trên thế giới, cụ thể là ở Việt Nam chẳng hạn, là cách nhau đúng 12 giờ.. Lâu nay đã sử dụng cách làm việc trực tuyến rất là nhiều rồi và. các nhân viên cũng không cần quá nhiều thời gian để mà thể thích nghi với tình trạng này. Vâng xin cảm ơn ông Minh Mạc!. Kính thưa quý vị! Qua chia sẻ của các vị khách mời thì Thanh Trúc nhận thấy rằng. tuy có bất tiện và khó khăn trong thời gian này nhưng nhìn chung các khách mời của chúng ta vẫn giữ được tinh thần rất lạc quan. và xem như đây là quãng nghỉ để tái tạo năng lượng cũng như là năng lực. Vào thời gian này có thể gọi là “nguy” nhưng lại có thể là “thời cơ” của một số cá nhân, doanh nghiệp khởi nghiệp.

Nhưng mà biết đâu lại là cơ hội đối với những cá nhân doanh nghiệp khởi nghiệp khác. Thực trạng này như thế nào và liệu chúng ta sẽ có một cái cơ hội thách thức nào. những nội dung này sẽ cùng được bàn luận ngay trong phần tọa đàm sau đây. nhưng mà trước tiên thì Thanh Trúc xin được mời ông Phạm Hồng Quất Cục trưởng cục phát triển thị trường và doanh nghiệp. bộ khoa học công nghệ sẽ có đôi lời phát biểu nhân chủ đề ngày hôm nay. Xin kính mời ông Phạm Hồng Quất!. Theo Chỉ thị, lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ thì tất cả các bộ ban ngành đang tìm giải pháp. để khôi phục và phát triển kinh tế và đặc biệt là sự phát triển của doanh nghiệp sau dịch covid19. đặc biệt là sự phát triển của lực lượng doanh nghiệp. Mà những doanh nghiệp startup là những người. đưa ra nhiều giải pháp tại thời điểm xảy ra dịch.

Và cũng hi vọng hậu covid. có những giải pháp công nghệ mới giúp cho lực lượng doanh nghiệp. có thể. tận dụng những cơ hội. trong những diễn biến phức tạp của covid19 tạo ra. Ví dụ như trong lĩnh vực đào tạo, lĩnh vực y tế, lĩnh vực dịch vụ và vận tải. Thì từ trước đến nay, các giải pháp công nghệ của startup dường như là đi trước một nhịp,. và đây chính là cơ hội để lan tỏa mạnh mẽ những mô hình dựa trên công nghệ mới này.. Tuy nhiên để làm được điều đó thì cũng cần rất nhiều sự chung tay của các bộ ban ngành từ những thể chế cũ,. những quy định mà còn chưa phù hợp cũng là cái dịp thì chúng ta có thể xem lại. và chúng ta mở đường cho những nền tảng công nghệ mới. Ngay như việc thanh toán không dùng tiền mặt cũng là một ứng biến rất kịp thời cho dịch covid này. Không những giảm nguy cơ. mà còn giúp cho người dân quen với cách mua bán online và không dùng tiền mặt.

Rồi việc học trực tuyến của các em, các nhà trường phổ thông không chỉ là các trường đại học mà bây giờ các trường phổ thông cũng đã rất quen Thế nhưng những nền tảng nào thực sự đáng tin cậy, rồi bảo mật, an toàn thông tin cá nhân thì còn rất nhiều vấn đề đặt ra. Startup hay nói riêng là các doanh nhân công nghệ còn rất nhiều việc để chúng ta giải quyết để hoàn chỉnh những cái mô hình đó Muốn thay thế được những cái truyền thống thì những mô hình công nghệ phải tỏ ra ưu việt. Bên cạnh những thể chế để mở đường thì bản thân công nghệ phải đảm bảo an toàn cho người dùng và đồng thời vấn đề an ninh an toàn thông tin cá nhân và thông tin của tổ chức đang là vấn đề rất là quan trọng.

Tôi hi vọng rằng sau đợt dịch này, nhiều vấn đề đã được đặt ra, giúp cho startup chọn hướng đi, có những giải pháp kịp thời.. Cảm ơn Ông Phạm Hồng Quất. Hi vọng rằng những kỳ vọng của chúng ta sẽ được thực hiện trong thời gian ngắn nhất.. Thưa ông Phạm Hồng Quất, được biết trong thời gian qua, Cục Phát triển thị trường và DN KHCN. đã có những chính sách phát triển khởi nghiệp sáng tạo rất mạnh mẽ, đã có nhiều những cái chính sách và hành động để hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo quốc gia. như vậy thì trước ảnh hưởng của dịch Covid19 thì những chính sách hành động này được thực hiện như thế nào. chúng ta có bị ảnh hưởng quá nhiều hay không. Nếu hoạt động offline ở các địa phương. thì cũng bị hạn chế hơn. tuy nhiên lại là cái cơ hội để các địa phương kết nối với nhau thông qua những nền tảng Online.

NSSC và Shihub cùng với trung tâm sáng kiến cộng đồng và khởi nghiệp của Bình Dương. đang cùng chung tay để đẩy nền tảng Innotex kết nối mentor. startup, nhà đầu tư, sàn giao dịch công nghệ.. ở đây là những bước đi đầu tiên mà chúng tôi. muốn. các chuỗi sự kiện sẽ được thực hiện trên nền tảng này. giúp phát hiện ra những idea, ý tưởng mới rồi huấn luyện đào tạo rồi gọi vốn. rồi Kết Nối Những thị trường nước ngoài như là bạn Minh Mạc là một đầu mối quan trọng. giúp chúng ta tim được những cái nguồn quỹ đầu tư ở những thị trường lớn. những cái hoạt động tiếp tục như thế này chúng tôi sẽ triển khai tiếp trong năm 2020, 2021. chuỗi sự kiện Techfest quốc gia và Techfest quốc tế chính là được kết nối những chủ thể toàn cầu. và những hoạt động đào tạo, hoạt động kết nối đầu tư. là những chủ đề trọng tâm và chúng tôi sẽ kết hợp cùng với.

Các trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp trong cả nước và quốc tế để triển khai. Cảm ơn ông Phạm Hồng Quất, như ông Quất vừa chia sẻ thì chúng ta có đề cập đến vai trò của Shihub. Thưa ông Huỳnh Kim Tước,. một trong những vai trò của đơn vị mình là trung gian hỗ trợ khởi nghiệp. thì trong thời gian này thì đơn vị chúng ta các mức độ ảnh hưởng như thế nào và mình vận hành như thế nào?. năm nay chúng tôi đã điều chỉnh kế hoạch và may mắn là chúng tôi đã chuẩn bị nền tảng online từ năm ngoái. cho nên trong tháng 4 và đầu tháng 5/2020 thì chúng tôi sẽ công bố chương trình liên kết ươm tạo. với 4 tổ chức quốc tế. gồm các đối tác: Singapore, Hàn Quốc, Nhật và Úc. Chúng tôi phải tuyển chọn và tổ chức đào tạo, ươm tạo online. Song song đó thì tổ chức hợp tác với chỗ anh Quất. chỗ trung tâm khởi nghiệp quốc gia. để triển khai và hợp tác với đối tác quốc tế như là để triển khai chương trình.

Mentor online. Các bạn có thể lên trên nền tảng inotex thì các bạn sẽ thấy là từ tổ chức tuyển chọn cho tới tư vấn mentor cho tới thì sẽ được diễn ra trên cái nền tảng này thì dự tính là nó sẽ từng bước từng bước bước thứ nhất là sẽ tạo ra những chương trình mang tính là kết nối giao dịch thì một cái sàn offline như vậy, lẽ ra tháng tư này chúng tôi đã ra mắt nhưng mà vì vướng dịch Covid19 Hi vọng là tháng 5 hết thì chúng tôi cùng với trung tâm khởi nghiệp của Hàn Quốc sẽ ra mắt cái sàn giao dịch pháp offline cũng như là không gian trưng bày sản phẩm sẽ ra mắt sàn giao dịch startup offline cũng như là không gian trưng bày sản phẩm công nghệ của các startup của hai nước.

Theo như ông Tước nói thì Thanh Trúc vừa nghĩ ra một câu đó là “Không sợ không thiếu việc chỉ sợ không diệt được covid”. Vâng thưa quý vị! Tiếp nối chương trình, Thanh Trúc xin được kết nối với ông Nguyễn Hoài Nam.. Thưa ông Nguyễn Hoài Nam, như vậy thì với những công ty tư nhân. đã vượt qua ngưỡng startup như anh thì mức độ ảnh hưởng ra sao?. Chắc chắn là cái ảnh hưởng về mặt doanh thu. về mặt kinh doanh về mặt triển khai các chiến lược kinh doanh đó là điều thấy rõ nhất. Là những doanh nghiệp startup. như những doanh nghiệp startup khác thì có những khó khăn lớn nhất là vấn đề về vốn.. Tuy nhiên thì mình đã lường trước được những vấn đề đó và. vòng quay vốn của mình thì mình đã chuẩn bị. và đã mình đã chuẩn bị nguồn tài chính tối thiểu là 13 tháng. Mặc dù trong giai đoạn này, doanh thu của mình giảm nhiều nhưng chúng tôi đã dự trù.

Nhưng mà do là. vòng gọi vốn vừa rồi thì chúng tôi đã dự trù được cái. cái chi phí hoạt động của mình trong những tháng tới, chính vì thế thì hiện nay. doanh nghiệp và Jio Health. cũng. Tạm ổn có thể nói là có thể tồn tại trong thời gian sắp tới. xin cảm ơn ông Nguyễn Hoài Nam và tình hình ở Đà Nẵng thì cái ảnh hưởng. của Covid19 đối với doanh nghiệp chúng ta như thế nào thưa ông Lý Đình Quân?. Thực sự là chúng tôi đã bắt đầu khởi động du lịch thông minh cách đây 3 năm rồi nhưng vô cùng khó khăn. Cũng rất may là khi covid diễn ra thì chúng tôi đã thấy rằng. chúng ta đã bắt đầu chạm tới thành công rồi.. Và những gì mà chúng tôi đã chuẩn bị 3 năm qua chắc chắn hậu covid thì chúng tôi sẽ bắt đầu hành động. Ví dụ như giai đoạn này chúng tôi bắt đầu. hành động bằng cách là chúng tôi hợp tác với một số cái công ty về công nghệ 3D, 4D.

Chúng tôi hợp tác với lại những cái doanh nghiệp đổi mới sáng tạo và công nghệ về marketing. về sale về quản trị doanh nghiệp để chúng tôi nối. nó tạo thành cái hệ thống gọi là hệ thống tự động, cái câu chuyện ở đây là làm sao để doanh nghiệp Startup. cũng như là những doanh nghiệp Việt Nam nắm bắt các cơ hội vàng này để xâm nhập các thị trường quốc tế. Đó là các câu chuyện mà nó cực kì quan trọng tất cả những cái. những nhà quản lý, những người làm chính sách, những doanh nghiệp đó là đối với những doanh nghiệp truyền thống. là đôi lúc bắt họ thay đổi một cái mô hình rất là khó nhưng chính bây giờ. chúng ta giúp cho họ thay đổi hành vi, thay đổi tư duy trở nên rất là dễ. vì bản thân của thị trường nó thay đổi rồi, họ không thay đổi họ chết. nhưng mà trước đây là khi chưa có covid, thị trường không thay đổi, thói quen người dùng nó không thay đổi.

Làm cho doanh nghiệp SMEs buộc phải chạy theo thị trường. họ phải mưu sinh họ phải sống hàng ngày nhưng bây giờ thị trường thay đổi, thói quen thay đổi buộc họ thay đổi mô hình. và Startup chính là câu chuyện phục vụ được cái câu chuyện của SMEs. phục vụ được câu chuyện của thị trường, làm cho sức sống của. tất cả chúng ta đều rất tốt. Bình Dương là một trong những. tỉnh đi tiên phong trong việc đẩy mạnh hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo tỉnh nhà. ông Cường có thể chia sẻ một chút về hiện trạng hiện nay như thế nào đối với. các hệ thống hệ sinh thái khởi nghiệp ở Bình Dương?. Hiện nay thì cái inotex của anh Tước đã giới thiệu ở Bình Dương cách đây đã hơn 1 năm rồi. Trên tinh thần đó thì BIC cũng đã đầu tư. phòng họp trực tuyến. Và ý tưởng của chúng tôi thì Shihub làm gì thì chúng tôi có cái đó,. sử dụng qua nền tảng Online.

Nói tóm lại thì Bình Dương hiện nay. sẵn sàng hỗ trợ các bạn startup. về hai khía cạnh. Thứ nhất là về mặt bằng. các bạn đến đây chúng tôi có những không gian hỗ trợ. làm việc chung. ở thời gian tới thì cũng sẽ đầu tư theo nhu cầu của cộng đồng khởi nghiệp. Cái này cũng tôi cũng đạt được thỏa thuận với lãnh đạo tỉnh. lãnh đạo tỉnh hỗ trợ chúng tôi triển khai ý tưởng này. cái thứ hai nữa tôi sẽ hỗ trợ được các bạn đó chính là các bạn sẽ đưa những sản phẩm lý tưởng vào trong. khối doanh nghiệp hoặc là khối quản lý nhà nước. từ bình dương thì. không có quy mô kinh tế to từ thành phố Hồ Chí Minh Nhưng mà nó cũng không quá nhỏ. ở đây chúng tôi cũng có cái hệ thống các doanh nghiệp cũng đa dạng ngành nghề. khi các bạn có ý tưởng các bạn có sản phẩm các bạn có giải pháp. chúng tôi có thể đưa những sản phẩm này đến trực tiếp cho người sử dụng.

Chúng ta cũng nói rất nhiều. về chúng ta đặt kỳ vọng rất nhiều, tuy nhiên đây là cái dịp chúng ta dừng lại. chúng ta nhìn lại xem thật sự lâu nay chúng ta nói. Và đây làm cái áp lực để buộc chúng ta cũng thay đổi. Xin cảm ơn ông Cường với những chia sẻ hỗ trợ hết mình dành cho các Startup. Hiện nay thì tình hình ở Mỹ như thế nào và các startup Mỹ đang làm gì để ứng phó với dịch bệnh. Cảm ơn Thanh Trúc, thì cho phép mình cũng sẽ muốn nói về cái đầu tiên mà. những thông số của của của bên Mỹ thì. mọi người cũng đã biết rồi thì trên thế giới có tổng cộng là 2 triệu ca. thì bên Mỹ và bây giờ đã có gần 700 ngàn rồi. Mỹ đang là. một sự hấp dẫn lớn của thế giới và bị đánh quá nặng. từ đó thì cũng có được một vài con số như là. trong tuần đầu tiên thôi mà mọi người phải thực hiện sự cách ly ở rất nhiều nơi. thì đã có tổng cộng là 6 triệu người đã phải khai thất nghiệp.

Nhận hỗ trợ thất nghiệp ở Mỹ. sau đợt này thì con số đưa ra đang dự tính rằng có thể lên tới khoảng 25% số lượng người thất nghiệp. đây là một giai đoạn khó khăn thị trường Mỹ nói riêng và ở các nước trên thế giới nói chung. từ đấy thì thấy ra được rằng là tất cả mọi daonh nghiệp đều đang gặp khó khăn. cái này khẳng định được. mình cũng đồng ý với cả những diễn giả đấy chính là. các startup họ cũng đang rất là tin vào cái. operation của họ và tạo ra được thế mạnh. Vì khi hiện tại các doanh nghiệp lớn đang gặp rất là nhiều khó khăn. do hệ thống quá cồng kềnh và không ngay lập tức có thể dịch chuyển được. trong khi đó thì các startup bây giờ thì có khả năng làm việc đó. Cái thứ hai minh cũng đưa ra ví dụ như. Tạm dịch là để mà biết khách hàng của bạn là ai. đặc tính của ngành cho vay là bạn cần biết ngay từ đầu.

Cái người mà đang apply này có phải là chính họ hay không?. Ví dụ như mình là Minh Mac. thì mình sẽ đưa lên trên trên profile của mình là có ID là như thế này. nhưng mà hệ thống cần phải đủ thông minh để biết rằng. Minh mạc thì ông này mặt như thế này thì có trùng với ảnh này không. thì cái đấy chính là cái điểm mạnh của cái công việc công nghệ này đấy là bây giờ mình có thể. đưa ra một cái để cho khách hàng đi lên và khách hàng chỉ cần nói một hai câu thôi. chỉ cần 0,4 giây. là bạn có thể gặp được chính xác mặt của người này qua cái video kịch bản đó. và khi họ video call với mình. sẽ kiểm tra với ID của họ xem có đúng là họ hay không. Kể câu chuyện như vậy để thấy rằng trong hoàn cảnh khó khăn hiện tại. nhưng đúng là như tên của chương trình này nghĩa là trong nguy có cơ. nghĩa là đúng vậy có hiện các giải pháp.

Do đặc tính đặc thù đã rất là tốt rồi. nhưng do tình hình hiện tại thì nó càng được đẩy mạnh hơn nữa.. Thưa quý vị, qua những chia sẻ của các diễn giả thì khái quát lên hiện trạng của khởi nghiệp sáng tạo quốc gia. thì chúng ta thấy rõ rằng, dịch covid19 đã gây nên một cú sốc lớn đến ý chí khởi nghiệp. cũng như là đóng băng hoàn toàn nguồn vốn nhân sự và đồng thời làm đứt cả các hệ thống kết nối mạng lưới. hệ sinh thái khởi nghiệp quốc gia. theo các chuyên gia thì hiện tại trong các thời điểm khủng hoảng dịch Covid19 này thì. chắc hẳn tất cả các doanh nghiệp khởi nghiệp đều rất là hoang mang. thì các chuyên gia có thể nhận định một chút về những cái rủi ro mà các doanh nghiệp phải chịu. cũng như là cái cơ hội mình có nhìn thấy cơ hội cho nó hay không. mời là các chuyên gia mình cùng lần lượt mình bàn luận sâu hơn về vấn đề này.

Thực ra thì những tháng ánh những tuần vừa qua thì chúng ta cũng nhận diện rất rõ là những loại hình công ty nào, quy mô nào. là dễ tổn thương nhất, chúng ta thấy ngành hàng không. ngành du lịch,… cách đây khoảng 4 ngày, thì bên sứ quán Mỹ họ có gọi cho tôi với mục đích chia sẻ. chuẩn bị gì và sự thay đổi những gì sau dịch. chắc chắn nhưng nó làm thay đổi cái hành vi. của cộng đồng và của doanh nghiệp là chắc chắn. từ quản trị của xã hội cho tới quản trị doanh nghiệp và các cấu trúc của kinh tế chắc chắn thay đổi. nó có những xu hướng trước đây là. nó cũng có cái thuận lợi là một số xu hướng sẽ được thúc đẩy tù lợi hơn ví dụ như là về. chuyển đổi số. trước đây những chương trình rất lớn chúng ta rất khó triển khai. vấn đề về chuyển đổi số nó sẽ thuận lợi hơn. thứ hai là xu hướng tái cấu trúc lại theo hướng tinh gọn.

Nó sẽ diễn ra. Và một số ngành sẽ có cơ hội phát triển ví dụ như là trong lĩnh vực số. ví dụ như là thanh toán như anh Quất có nói đó các hình thức thanh toán. hay là cái lĩnh vực bảo hiểm nó sẽ phát triển. bảo hiểm nó sẽ phát triển. tôi nghĩ là. cái xu hướng tái cấu trúc doanh nghiệp theo hướng tinh gọn. nó đang là ưu thế của các Startup mình. Tôi nghĩ để cho startup mình phát triển nhưng mà có bắt được thời cơ hiện nay đó. thì hai vấn đề. một là. những người trong hệ sinh thái Chúng ta làm sao chia sẻ thông tin thị trường. cho các bạn startup. phân tích chia sẻ thông tin thị trường phải là điều được cần thiết. thứ 2 là. anh Quất sẽ mệt. cuộc chơi này nó đang có tốc độ rất nhanh. Mà nếu Việt Nam chúng ta không có một hệ thống hành lang pháp lý. thì sẽ rất khó. Đây là cáipháp lý là cái mà sẽ phải cần có rất nhanh trước.

Đặc biệt là những vấn đề liên quan đến chuyển đổi số. nếu chúng ta không có một hệ thống các giải pháp lý cho cái. kiểu đầu số. thì nó cũng sẽ khó. Tôi nghĩ đó là những cái xu hướng. thay đổi của thị trường sẽ mới nó lại rất gần với những cái. hiểu biết và cách tiếp cận gần đây của các bạn startup giờ đây là rất thuận lợi. đặc biệt là có xu hướng chuyển qua số. thì với cái suy nghĩ của tôi. các doanh nghiệp của Việt Nam chắc chắn chịu tổn thương. và một lượng lớn. có 3 cấp độ: 1 là hi sinh, chết. Thì ở đây là những doanh nghiệp mà ở quy mô là. nhỏ. nhỏ và và trung bình nhỏ là sẽ rơi vào nhóm này. nhóm thứ hai là. cầm cự, thay đổi và. theo xu hướng là cải tiến từng chút. theo cái năng lực của mình. thì hiện những anh này về bản chất anh cũng không có bức xa ra và ảnh vẫn cứ tư vấn thủ tục thì coi. nhưng mà anh này còn có thay đổi.

Cái tập quán cái văn hóa quản trị doanh nghiệp của Việt Nam mình là vẫn từ là cái nền tảng quản trị gia. đình quy mô nhỏ chứ không có bài bản môi trường chuyên nghiệp. thì nó sẽ bắt đầu xuất hiện là một xu hướng là hình thành cấc cái công ty quản lý doanh nghiệp. bằng cách share cổ phần. tôi quản trị điều hành các chiến lược kinh doanh, cho các doanh nghiệp nhỏ với các startup. thì nó dạy cách hình thức là restore Transformer nó sẽ hình thành ra để nó quản trị. Tuy nhiên cái thói quen của doanh nghiệp mình là. khó thay đổi. khó thay đổi mặc dù mình có công cụ. nhưng mà cái tập quán của con người. và cách thể chế quản trị cũ. nó là ba cái rào cản chính. để các doanh nghiệp mình có thể tiếp cận các công cụ hiện đại. với cái bán kính của mình ở bên Mỹ mình không có được nhận định đây là. phần nhận định này thì cả thế giới được biết đến đấy là trong bối cảnh chiến tranh thương mại hiện nay.

Thì. Do đặc biệt là nó giờ do đợt dịch Covid19 này thì. toàn thế giới đã thấy được sự lệ thuộc vào siêu nhà máy sản xuất tại Trung Quốc và. ngoài việc chiến tranh thương mại lâu nay bây giờ có một cái nguồn. sức ép lớn xuất phát từ người tiêu dùng. sức ép này thì đang có ở khắp nơi trên thế giới không chỉ ở Mỹ. Nhưng mà nếu mà giả sử mình nghĩ rằng. Bây giờ mà giả sử ngày hôm nay 100 người Mỹ thì mình nghĩ rằng cả trăm 100 người đấy sẽ đều. hưởng ứng việc là chuyển nhà máy sản xuất của Mỹ từ Trung Quốc sang nước khác ở. Đông Nam Á thì ở làn sóng này sẽ là một làn sóng rất lớn trong thời gian sắp tới. và chiến tranh thương mại trong 2 năm trở lại đây các bạn đã thấy. thì mình nghĩ rằng là thời gian tới đây nó sẽ gấp rất nhiều nhiều lần. cụ thể đây là các nhà chính trị Nhật Bản. đã đưa ra kế hoạch tài trợ cho các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tiên.

Để bảo họ rời khỏi Trung Quốc, còn đi đâu thì họ chưa cần biết. thì. những làn sóng như thế mình nghĩ rằng nó sẽ đưa ra một cơ hội cực kỳ lớn cho thị trường Đông Nam Á. mà cụ thể là thị trường Việt Nam. nhân đây mình cũng muốn đưa ra các thử thách cho các bạn trẻ. mà đặc biệt ở đây là các bạn founders, starups tại Việt Nam. tìm ra được các giải pháp giúp ích được trong cái làn sóng này. những năm trời ở đây thì các nước ở Đông Nam Á nói chung và Việt Nam nói riêng vẫn đang còn. rất là thiếu các công nghệ hỗ trợ, mình nghĩ rằng là một để mà cái làn sóng này thực sự được. được Việt Nam có thể đón nhận làn sóng này thì sẽ cần. một lượng rất lớn startups đưa ra các giải pháp để mà nhanh chóng. đưa Việt Nam từ sự nghiệp 10 năm trở lại đây bị bị đẩy lùi. bây giờ là đưa nó lên với cả là Trung Quốc chẳng hạn. để mà có thể đón nhận được làn sóng này mình cũng muốn là.

Đưa ra các giải pháp cho các Startup. trái mà thách thức mà chúng tôi thấy nó ở quy mô lớn. là đầu tiên lại nói rằng là cái cộng đồng doanh nghiệp SMEs. và các cộng đồng startups chưa có nhiều gắn kết trong thời gian vừa qua. Thế thì câu chuyện bây giờ khi mà các cái doanh nghiệp SMEs cũng như cộng đồng doanh nghiệp truyền thống anh dùng tài sản. vật lý nhiều quá bây giờ chuyển qua anh dùng tài sản công nghệ và đòi hỏi một cái tư duy thay đổi. đòi hỏi một cái văn hóa cũng như là cái hệ thống tri thức khác đi. thì cái câu chuyện đó chính là rào cản rất lớn. rào cản này chúng ta sẽ giải quyết bằng cách nào? bằng cách là quản lý nhà nước. và cùng các tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp. cùng với các startup hãy có nhiều cái hoạt động nó đi sâu vào không chỉ là cung cấp công cụ không. mà phải giúp tăng cường cái đào tạo.

Về cái cái kỹ năng cũng như là cái nhận thức, văn hóa. rồi cũng như các hệ thống quản trị cái thứ hai nữa là khi mà khủng hoảng xảy ra thì rõ ràng. cái cầu của thị trường nó giảm sút khủng khiếp. khi các cầu khủng khiếp thì tất cả doanh nghiệp ở quy mô giống như anh Tước nhận định là rất là đúng là. là các doanh nghiệp buộc phải chuyển đổi theo hướng tinh gọn. khi tinh gọn là phải thải bớt nhân sự và khi có thất nghiệp tăng lên đó là thách thức râst lớn và nó nằm trong. trách nhiệm của quản lý nhà nước cũng là trách nhiệm của chính những cái người. làm cái vai trò hỗ trợ cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ thì để giải quyết thách thức này. thì bản thân tôi cũng như là các anh em làm trong cái tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp cũng rất đắn đo. Làm sao để mà xây dựng một cái hệ sinh thái khởi nghiệp đủ mạnh. Trước đây chúng ta tìm.

Các bạn trẻ khởi nghiệp nó sẽ khó. nhưng mà khi mà họ vào đường cùng rồi họ không còn đường nào hết. mà đôi lúc khởi nghiệp bây giờ nó là dễ dàng. hiện tại tìm mentor cũng dễ, anh có hệ sinh thái cũng dễ và. bây giờ thì các địa phương rồi kể cả trung ương cũng vào cuộc, Chính phủ vào cuộc hỗ trợ cho khởi nghiệp hết. Đây là cái gì mà họ chọn với con đường để khởi nghiệp thì bây giờ nó rất là dễ. cái thứ hai nữa tôi thấy một cái thách thức nhưng mà lại cơ hội tuyệt lớn. đó là cái hình ảnh của Việt Nam đã. giải quyết được khủng hoảng của Covid, nó rất là xuất sắc nó tạo ra mà có thương hiệu. tên các thương trường quốc tế. và. hiện tại với tình hình kiểm soát nhịp tốt như vậy của Việt Nam. thì chúng ta lại có những hình ảnh tốt như vậy thì Startup mà đã được đầu tư ở quy mô lớn. họ có khả năng xâm nhập cái thị trường quốc tế.

Thì chúng ta nên hỗ trợ cho những startup mà họ có thương hiệu. và có nguồn lực có khả năng xâm nhập thị trường quốc tế thì hãy đẩy họ ra quốc tế còn đối doanh nghiệp nhỏ hơn. thì chúng ta giúp cho họ có thị trường nội địa bằng cách là thông tin nhiều hơn. rồi chúng ta có nhiều cái chương trình để kết nối giữa cộng đồng doanh nghiệp với cộng đồng startups. Vừa rồi thì ông Quân cũng có chia sẻ là ông rất là phấn khởi vì sự kết nối. giữa doanh nghiệp và cách quản lý thì cũng được sự hỗ trợ của các cấp quản lý rất là. sát sao thì ông Quất có thể có một vài ý kiến để các startup hiện nay. cảm thấy tự tin hơn trong thời điểm này và đặc biệt là vực dậy sau dịch không ạ?. Rất may là vệ sinh thái của chúng ta. hôm nay những người điển hình đã ngồi kết nối như thế này đã chuẩn bị cho những cái này cách đây một số năm.

Chúng ta cũng đã làm những điều này không phải là vì chúng ta đã tiên đoán trước là có Covid. nhưng rõ ràng là cũng là ngẫu nhiên mà chúng ta đã nghĩ ra là những cái mới những đột phá là sẽ phải. được áp dụng phải được thay đổi. kể cả những viên chính sách những rào cản về pháp lý nhà như là anh Tước nói thì. chính phủ cũng đã giải quyết từng bước một đã dụng rất nhiều những cái tiên phong. Tôi cho rằng là. sau khi Covid này thì sẽ còn nhiều chính sách mới. cũng như chúng ta đã có những chính sách tích cực trong việc đối phó với Covid. để những chính sách mở đường cho doanh nghiệp chắc chắn sẽ được chính phủ ủng hộ. chúng tôi là những người mà sẽ đề xuất là những chính sách đó. thì cũng rất mong là các thủ lĩnh và các địa phương. đưa ra những kiến nghị Chính sách cụ thể. thì chúng ta có thể có những cái giải pháp tổng thể kiến nghị lên chính phủ.

Những cái cuộc họp như thế này thì rất là hữu ích. Tôi cũng nhờ. Vietnam Startup TV, Sihub, NSSC ghi lại tất cả những cái sáng kiến những giải pháp với những kiến nghị. để chúng tôi tập hợp. gửi lên chính phủ thì tôi xin kiến nghị là cái chỗ mà anh anh Quân. Đang làm cái nền tảng về du lịch thông minh, anh làm sao anh link vào kênh. inditex của anh Tước. để chúng ta phát triển lẫn nhau. bản thân NSSC quốc gia cũng đang link vào vai của anh Tước, cũng như anh Cường. chúng ta đi cùng nhau và chúng ta để cái thương hiệu đến các thương hiệu này là tôi nghĩ là một trong những cái. cũng có thể đẩy ra tầm quốc tế đấy. chứ không phải là chỉ tầng nội địa đâu anh Tước ạ. và vì đấy có Minh mạc có Hoài Nam giúp chúng ta đưa tầm quốc tế. Hiện tại thì hộp thư của Vietnam Startup TV đang có nhiều câu hỏi cụ thể gửi về cho các chuyên gia.

Thanh Trúc xin phép được đọc và chuyển đến các chuyên gia chúng ta sẽ giải giải đáp thắc mắc của các startup trong tình hình hiện nay hệ sinh thái khởi nghiệp thay đổi để tồn tại như vậy liệu sao dịch Covid thì những thay đổi này có phát huy tác dụng được không? anh Tước có đề cập đến vấn đề lúc nãy thì anh có thể chia sẻ thêm Thực ra thì không có quá lo ngại là có được không không được Tôi chỉ nghĩ đơn giản đều là nếu các bạn có một cái dự án tốt thì không phải tôi mà tôi nghĩ cả hệ sinh thái này tập trung giúp bạn các mức độ khác nhau ngồi trong cái cộng đồng này từ pháp lý từ định hướng rồi có những đơn vị như anh Cường là lo hỗ trợ Chính sách hỗ trợ rồi có cả những đối tác ví dụ anh Minh lo thị trường,

Hạ tầng thì cũng có rất nhiều Anh Cường anh Quân chuyên môn có hết. rồi. hệ sinh thái này có đầy đủ các chuyên gia có thể tư vấn cho bạn. thì tôi vẫn chỉ nghĩ bên lại là các bạn startup nên bắt đầu từ việc là gạch men to để mà. triển của dự án mình thật tốt đây là cái điều tiên quyết. có một sàn tài chính trong đấy nhưng mà các bạn nên nhớ là. liệu dự án mình có. được người ta đầu tư tiền không. Cho nên là. nên gặp mentor và hiện nay thì. giữa Shihub rồi NSSC. cộng đồng mentor Việt Nam đã thống nhất xây dựng một cái kênh mentor online trên nền tảng. giả sử các bạn ở Cà Mau thì làm sao các bạn có thể gặp. mentor ỏ thành phố Hồ Chí Minh. làm sao mà các bạn ngồi ở Việt Nam các bạn có thể nghe một lời mentor từ một Ông. tỷ phú ở Mỹ được nếu không làm Online. cái Online nó không phải chỉ là đối phó với Covid. online là con đường duy nhất để ta sẽ tiếp cận các nguồn lực ở phía xa.

Có một câu hỏi nữa là với những doanh nghiệp bắt trend apps y khoa. Thì họ đã thực sự thành công trong giai đoạn này. vậy liệu sau dịch Covid, khi thị trường bão hòa thì liệu họ có môi trường phát triển như trước hay không. trả lời lĩnh vực này xin mời anh Nguyễn Hoài Nam. Trong cái ngành y tế đó thì. có rất nhiều doanh nghiệp. khởi nghiệp trong các lĩnh vực y tế đặc biệt là y tá số. tự nhiên là vẫn. chưa có đạt được những thành công nhất định cũng có nhiều doanh nghiệp đã dừng cuộc chơi. Có nghĩa là nguyên nhân chủ yếu của các startup đó là cái việc. thiếu kiến thức chuyên môn. Thứ hai đó là thiếu nguồn vốn. Và cái thứ 3 nữa là thiếu cái sự hỗ trợ. để mà tiếp cận thị trường để mà xâm nhập thị trường mà cũng như phát triển khách hàng. Thì chính vì thế thì. khi mà họ không hội tụ đủ những yếu tố cần thiết. để mà có thể.

Phát triển doanh nghiệp để có thể scale để có thể. Tạo ra sự khác biệt và thiếu vốn thì sẽ rất là khó để mà tồn tại. Tại thời điểm này, sau cái dịch Covid thì tự nhiên nó sẽ có một sự sàng lọc. thì công nghệ thông tin đã thay đổi rất nhiều. cái ngành nghề kinh doanh truyền thống. từ vận tải ,từ du lịch, từ ở khách sạn,. Nhưng đặc biệt trong lĩnh vực y tế thì công nghệ thông tin. chưa có một cái nét rõ ràng. vai trò. rõ ràng trong cái việc thay đổi cái cái. dịch vụ y tế, cái cách tiếp cận dịch vụ y tế và các dịch vụ y tế được. mang đến cho người có nhu cầu. chính vì thế mà Jio Health. ra đời để mong là định nghĩa lại cái việc. cung cấp dịch vụ y tế. hiện tại các bạn ít quan trọng mảng y tế. Xin mời anh Nam mang cái Jio Health của anh tích hợp ở đấy đi. hỗ trợ sinh thái. về du lịch đem về gắn với du lịch là cái sức khỏe đi.

Được không ạ. chúng ta bao nhiêu. tôn vinh lẫn nhau và chúng ta giúp cho những cộng đồng ra đạt trong lĩnh vực của mình. nhà bằng. các công ty lục ngồi một công ty về tư vấn thương mại điện tử ở một công ty về. giao dịch việc làm tổng bí thư viện bán sách. trên đây là cách của mình là mình đang xây dựng các đền toàn rắn để kết nối với cộng đồng. là các bạn lên đây là là dùng được cái nguồn tài nguyên là khách hàng chung Lần này. thì. mình bắt Là sẵn sàng đấy ví dụ vai trò của mình là vai trò kết nối đấy. thì vào đấy là mình vừa đi du lịch mình vừa đi khám bệnh. tao mà mình quảng cáo luôn cho Cả Anh Quân cho cảnh Nam cho anh trước luôn mẹ vâng thì cắm cơm. Tại vì thì ra đấy Cái này là chưa Hôm nay nghỉ lên rồi. cái việc mà những người khách du lịch ở các nước khác đến thì tới Việt Nam. hay là những người khách du lịch từ các tỉnh khác đi sang một cái tỉnh khác.

Thì cái vấn đề là khi mà họ có cái vấn đề về sức khỏe thì họ cũng sẽ rất là bỡ ngỡ và không. biết sẽ liên hệ với anh để có thể là giải đáp những cái vấn đề sức khỏe của mình hay là. dịp tờ đi khám chữa bệnh. đi qua cây Chiều theo đến chúng ta kết hợp với du lịch hợp với những khách sạn thì những cái khách du lịch. họ có vấn đề gì thì là họ lập tức họ có thể sử dụng ứng dụng của mình. và họ để lại gặp ngay những người bác sĩ từ những cái bệnh viện. có uy tín có thể trả lời rõ nó sẽ làm cho. tốt quá Để tí nữa mà kết nối với này Minh mạc nữa tên là anh em mình có ngay giải pháp để giúp xa. đặt trong nước rồi đấy theo các chuyên gia thì. chỉ cần ngồi lại với nhau thì một chút về qua kết nối online thì chúng ta có biết bao nhiêu là dự án cùng. kết nối với nhau đúng không ạ Và chắc là Thanh Trúc Xinh nhau gửi đến các chuyên gia hai câu hỏi nữa.

Chuyên gia có thể nhận định chung về những kịch bản rủi ro cho nhà đầu tư cả và đang đầu tư trong giai đoạn. này là gì. Xin phép Mời anh Minh Mạc. từ năm 2008, 2009 ý nghĩa là từ những đợt mà. Cũng là cũng là. kinh tế thế giới bị ảnh hưởng rất là nhiều. thì từ đấy là đã mở ra được cơ hội cho rất nhiều các startup. Giả sử Bây giờ nhiều startup là bây giờ mình nêu tên ra ra thì tất cả. người Việt Nam đều biết đến như là. Uber chẳng hạn hay là hay là whatsapp instagram đều là từ những cái đợt đó mà ra. mình nghĩ rằng là bản thân cho các nhà. đầu tư thì đầu tư vào startup đã là rủi ro rồi nên là mình nghĩ rằng thời điểm hiện tại thì. thì tất nhiên rằng là sẽ cần phải chú trọng hơn nữa về mặt là. có thể là phân tích về sự rủi ro đó nhưng mà đồng thời thì ở đây là cũng có rất nhiều cơ hội. Nếu bọn tìm được những.

Startup đang vươn lên và đặc biệt là dựa vào những cơ hội đang có tại thời điểm hiện tại thì mình nghĩ. đây là cơ hội rất là lớn để họ có thể đưa lai được. rất là tốt. anh Cường hiện nay thì chúng ta cần nuôi dưỡng những startup lĩnh vực gì để họ phát triển mạnh mẽ hơn. và doanh nghiệp cần chuẩn bị gì để nắm bắt cơ hội bên cạnh đó thì. phía quản lý cấp quản lý thì có những chính sách hỗ trợ gì không ạ. về cái lĩnh vực mà sự quan tâm thì thật ra cái này nói như anh Nguyễn Hoài Nam. Tìm kiếm những giải pháp đáp ứng. Cho xã hội. chúng ta giải quyết được đó là những lĩnh vực rất quan trọng. Tuy nhiên ở góc độ công nghệ thì lúc nãy tôi cũng định nói. là ý chỗ anh Tước là chúng ta tập trung. Mà tôi cho rằng có một cái kênh các bạn khởi nghiệp ở Việt Nam đang quan tâm đó chính là cái việc Việt Nam đang đẩy mạnh.

Chiến lược là chiến lược phát triển đô thị thông minh hay là chúng ta đang chuyển hệ thống và nâng cấp doanh nghiệp SIB của mình, hay là nhà máy của mình và tôi cho rằng cho rằng đây là cơ hội mà các startup VN có thể tham gia, bởi vì đây là cơ hội mà các startup Việt Nam có thể tham gia Theo nhân định của Đảng, nhà nước của Đảng Chính phủ ta như vậy là có những cái thật sự là chúng ta sẽ không kịp trình độ thế giới tuy nhiên trong những mảng như IT, AI.. thì chúng ta có thế mạnh Nếu mà muốn làm được cái này thì nó lại liên quan đến câu của anh Tước đã đặt vấn đề chỗ anh Quất, hay anh Lý Đình Quân anh có nói.

Cái này nó liên quan đến chính sách, tôi thấy rằng chúng ta có nhiều văn bản chúng ta đề cập hỗ trợ khởi nghiệp nhưng chúng ta chỉ dừng lại ở việc xem xét, khuyến khích Nhưng bây giờ luật đầu tư công và việc sử dụng ngân sách để mua sắm còn nhiều vấn đề. Cụ thể này ra thì bây giờ dưới góc độ là tôi tham mưu cho ủy ban tỉnh để mua sắm cho những giải pháp của các bạn startup thì cũng hỗ trợ của các anh, chúng tôi cũng nhanh chóng tham mưu cho HĐND tỉnh là ban hành chính sách, chính sách này một là chúng tôi căn cứ vào những văn bản Thứ hai, chúng tôi cũng bắt chước của TP. HCM thì hỗ trợ về mặt bằng không gian làm việc chung, thứ hai nữa độ hỗ trợ về mặt tư vấn đề đào tạo.

Tất nhiên ở đây ở Bình Dương về chính sách có thể thoáng hơn. nghĩa là là không nhất thiết chúng tôi phải tổ chức đào tạo. ví dụ như các bạn khởi nghiệp ở Bình Dương này mà sẽ nhận được. đào tạo tham gia khóa đào tạo của SIHUB chẳn hạn thì chúng tôi sẽ hộ trợ tiền, ví dụ vậy. và cái cuối cùng Mà cái chính là chính là sẽ có cái nguồn vốn này có tính chất là vốn mồi. Thì cho các bạn thì cái này có thể quy định nhà nước thực hiện theo một cái đề tài. Theo cái hình thức là nhiệm vụ nghiên cứu khoa học. ví dụ các bạn có ý tưởng các bạn hoàn thiện cơ bản là sản phẩm của các bạn được mentor đánh giá. rồi đánh giá thì cũng có tiềm năng về thị trường v.v. Các bạn có thể xây dựng nên các đề tài các bạn nghiên cứu để các bạn cần cái nguồn lực vật liệu, rồi về này nọ. Thông qua một cái nhiệm vụ. Theo hình thức là một cái nghiên cứu để hoàn thiện sản phẩm.

Và chúng tôi cũng đã được hội đồng nhân dân tỉnh thông qua. Về lý thuyết, đã chính thức áp dụng từ ngày 11 năm 2010. vâng, xin cảm ơn ông Cường ạ. Vâng xin mời ông Quất ạ. Mình xin bổ sung thêm. về phía góc độ hệ sinh thái quốc gia thì sẽ tổng hợp những cái sáng kiến giải pháp như cho. như chỗ anh Tước rồi Anh Cường anh Quân. thì sẽ đưa vào cái đề án 844 sửa đổi bổ sung từ cái đề án nâng cấp cái. để án hiện tại về xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp quốc gia. trong đó sẽ có cái phần đưa ra những cơ chế để hỗ trợ trực tiếp rồi là muốn mời cho các startup từ. trước đây thì cái đề án này chỉ hỗ trợ gián tiếp hỗ trợ các cái tổ chức những chuyên gia tư vấn. nhưng mà sẽ đưa ra cái cơ chế và. hệ thống quỹ đổi mới khoa học công nghệ. ở trung ương ở quốc gia cũng như là ở địa phương sẽ đưa thêm vào cái cơ chế. tài trợ.

Cho những các startup giai đoạn đầu. song song với đó thì sẽ đưa ra cơ chế thí điểm. là cái này bên Bộ Tài chính họ đang nghiên cứu để cùng cho phép triển khai cái gọi vốn cộng đồng. là cái vốn vay. vay trực tiếp của tư nhân. là những cái nguồn vốn mà rất dồi dào trong xã hội. và ta sẽ giảm thiểu được những cái khâu trung gian. Thế thì vai trò của các mentor rất quan trọng để giúp họ có thể tìm được những dự án tốt. ở bên cạnh đấy thì sẽ cũng triển khai mô hình thì điểm về. các cái câu lạc bộ đầu tư hay là mạng lưới Nhà Đầu Tư Thiên thần giống như hoa kỳ đang phát triển rất mạnh. những nhà đầu tư đó họ có thị trường họ còn network chứ không chỉ nó có tiền. và họ sẽ bỏ tiền thì cùng đầu tư. cho những cái bạn startup mà đã qua cái đào tạo qua cái huấn luyện mà có những cái. thị trường tiềm năng có kết nối.

Được với vai trò thứ ba trong cái để 844 là sẽ kết nối quốc tế mạnh mẽ. đặc biệt được lượng người Việt ở nước ngoài sẽ là cầu nối vô cùng quan trọng. để giúp lên hình thành những cái định chế thể chế mới. kể cả về đầu tư vốn công nghệ phát triển thị trường cho startup. trong năm nay, khoảng. quý 3 năm 2020 một Chúng tôi sẽ trình cái đề án cho những cái tư tưởng và những giải pháp mới này. cách làm của chúng tôi chúng tôi không sáng tác ra và không áp đặt mà khái quát. đẩy lên những mô hình tốt ở địa phương để trong nước và quốc tế để chúng ta áp dụng. thứ hai là như anh Cường có đề xuất để đưa ra một cơ chế để khuyến khích địa phương. vì theo cái điều kiện thực tế của mình để đưa ra những cái giải pháp gói hỗ trợ. Chính sách hỗ trợ chứ không bị tình trạng là trói. một tay dơ lên vòng tay kia bị trói lại thì không làm được mà để cho cái tính tự chủ cao hơn.

Đấy cũng là một cái cách mà tôi thấy là cái giải pháp hôm nay thu được rất là hay. những tư tưởng này chúng tôi sẽ đưa nghe vào trong cái dự thảo đề xuất của cái đề án 844 sửa đổi. Vâng xin cảm ơn ông Phạm Hồng Quất. về phần là chính sách hỗ trợ này thì mình các chuyên gia mình nhờ có chia sẻ thêm về vấn đề diện hoặc. có phải anh có thêm mấy cái đề xuất ra sao cái phần chia sẻ của anh Quất. Cái nghị quyết số một của Chính phủ thì có một cái chủ trương rất là quan trọng. để mình tạo ra một cái nền tảng vững chắc cho cái việc phát triển thế hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. của Việt Nam thì là hình thành những cách trung tâm đổi mới sáng tạo ở các khu vực. và thúc đẩy cái việc thành lập các trung tâm đổi mới sáng tạo ở tại các địa phương. thì việc này một số địa phương này đang làm rất tốt giống như anh chỗ Cường ảnh đã làm được cái trung tâm.

Kết nối cộng đồng đó chính là tâm đổi mới sáng tạo thì. cũng rất mong là chỗ Quất. có thể thúc đẩy cái việc này nhanh hơn vì bản thân trong suốt quá trình mà chúng tôi tư vấn cho các địa phương. làm các hệ sinh thái và chúng tôi thấy rằng là cá các bạn rất là thụ động. nhất là thụ động thứ hai nữa là hầu như là chưa biết cách để mình mà mà thay đổi nhanh. việc gọi là chuyển hóa các hệ sinh thái đâu có sáng tạo nhanh hơn. vì giai đoạn này chính là giai đoạn cực kỳ quan trọng để chúng ta chuẩn bị các cái nền. tảng chuyển cái SME qua ở trên này sáng tạo luôn và thúc đẩy luôn cái lực lượng khơi nghiệp. mà chúng ta dự kiến rằng là thất nghiệp sẽ tăng thì tên chúng ta chàng phải đẩy nhanh cho việc này. số lượng mà các các địa phương mà thành lập cho cái trung tâm đổi mới sáng tạo hiện tại rất là ít. số lượng rất ít nhưng mà chủ trương của chính phủ sắp tới thì theo nghị quyết một thì tôi biết rằng là.

2 năm nữa là 63 tỉnh thành là phải có hết. nhưng mà tới bây giờ hầu như là là chưa có mạnh mẽ là một cái kiến nghị thứ hai. mong anh Quất xem xét để mà thúc đẩy là sau Covid thì chắc chắn rằng là những cái hoạt động của đề án. 844 chúng ta sẽ hạn chế offline mà chúng ta sẽ tăng cường online nhiều hơn mà mong là. có một cái chính sách cho những hỗ trợ thông qua Online và. những các hoạt động nó có tính online nó chất lượng hơn Cảm ơn anh Quân có những cái để sắp rất là cụ thể. rất vô tình là anh Đề xuất đúng những cái mà chúng tôi cũng đang định triển khai. Cũng có thể là do Trước đây anh cũng ta xin đề xuất. thì ngay như buổi sáng hôm nay anh em mình Nếu bình thường ra thì chắc là vẫn còn đang ở trên sân bay đi. chưa về được chứ Sài Gòn chứ chưa dám nói là. để Bình Dương hay là sang đến Mỹ đúng không ta rất nhiều.

Giải pháp rất hay. Không chỉ startup TV thu lợi đâu mà bản thân chúng tôi cũng có rất nhiều cái thu với. cái lượng được rất là tốt. một phát triển hệ thống các tổ chức mạng lưới địa phương đấy chính là Nghị quyết 01 của chính phủ năm. 2019 là bây giờ thì hoàn toàn phụ thuộc vào sức khỏe của anh Tước tất cả các tỉnh đồng bằng. Đông Nam Bộ và Tây Nam Bộ là đã đặt trên vai anh rồi. Hôm vừa rồi anh em mình đăng ký kết năm nay anh phải nhân bản rất nhanh mô hình startup này. cái mô hình này nó khác với incubator trước kia Minh mạc. Tức là các vườn ươm đóng kín chỉ ở là các khu công nghệ cao. ở những khu mà có thể kín cổng cao tường để làm những công nghệ rất mới. Nhưng mà startup hub chỉ là nơi kết nối những nguồn lực. đã có sẵn để trở thành hệ sinh thái chứ không nhất thiết là phải tạo ra một cái gì quá mới.

Nó có đây mà tinh thần và tôi cho rằng rất phù hợp. ở Việt Nam và khi chúng ta đi sau chúng ta tận dụng cái tài nguyên có sẵn. chứ tại sao mày cứ mỗi người phải tự đầu tư là một cái mới làm gì. Indotech là một cái ví dụ rất điển hình mà đây là một tư tưởng và cách làm tôi cho rất hay. các bạn XN đã nói với tôi ngay từ hồi thì bắt đầu xây dựng 344 cũng như là bang Ohio Mỹ. chuyên gia xây dựng hệ sinh thái. của Mỹ là xây sau silicon như các bạn bây giờ đi nhanh không kém thì silicon cả. vì tận dụng các lợi thế người đi sau là tận dụng những đã có. mình làm cho mình thật là tiết kiệm mà lại tận dụng được cái. cái mạng lưới rồi cái uy tín có sẵn Hết của người đi trước. cái gì bây giờ anh Tước anh đã bỏ vào đấy hơn 10 tỷ đồng. và bao nhiêu công sức bao nhiêu năm để kết nối mạng lưới thế thì cách chúng tôi làm là tôi nhấn bản anh Tước lên.

Nó trở thành hệ thống Quốc gia. sau 2020 thì bắt đầu năm 2021 là anh Tước bắt đầu thời ra ngoài Bắc ra miền Trung. người chứng minh là mô hình của anh thành công và đem lại cho mọi người Chắc chắn mọi người đi theo. cái đó là bây giờ Thời đại bây giờ không có lấy hay gì bằng trực tiếp hiệu quả. Cái gì có mong là anh Quân nhanh chóng những mẫu khai thác anh Tước tối đa cho. để chúng ta nhanh chóng có một mô hình ở Đà Nẵng thậm chí là có thể biên bản sang Huế sang Quảng Nam. thế và về phía bộ thì chúng tôi sẽ có một cái công văn của bộ để. thể hiện đúng tinh thần của anh Quân đó là chúng ta nhanh chóng hình thành. nồng cốt ở quốc gia. để chúng ta giúp cho kể cả những bạn có thể bị thất nghiệp do. các tập đoàn đóng cửa các công xưởng nhà máy khu công nghiệp. thì lực lượng SCB. đấy chính là những khách hàng đầu tiên mà là những cái Trung tâm này sẽ phải kết nối được hỗ trợ.

Cái điểm thứ hai anh cũng đề xuất thì rất là đúng, chúng tôi cũng sẽ. đẩy nhanh cái việc là. Các trường đào tạo các cái cơ sở thì năm nay ra mục tiêu 50 trường đại học và 60 trường dạy nghề. cơ sở Giáo dục nghề nghiệp sẽ được chuyển giao như mô hình đào tạo mới. nên cách viết tổ chức nòng cốt ở địa phương chỉ nên là các bạn với tạo nguồn cho xe đạp. cho thế hệ mới cho doanh nghiệp Tân Tạo. tham gia nào năm nay sẽ ký kết hợp tác với. các thầy này những người này sẽ phải đi truyền bá này sẽ phải đi nói và các mô hình. rồi Mình mời thêm những. người như là anh Minh, Mạc anh,Hoài Nam những người mà có kinh nghiệm thực tiễn hãy. ở chỗ. Việt challenge. thế giờ Chưa kể đến Hàn Quốc Singapore chúng ta kết nối online rồi chúng ta cái này hết. Kính thưa quý diễn giả, trước khi chúng ta kết thúc buổi tọa đàm ngày hôm nay thì Thanh Trúc xin hỏi các diễn giả là các diễn giả dự đoán dịch này sẽ kéo dài trong bao lâu và những cái ngành nghề nào sẽ phát triển sau dịch?.

Dự báo là đến tháng 9 năm mới bình thường nhưng mà. tháng 6 nó sẽ bắt đầu khôi phục.. Sau đó là một số hoạt động hiện nay đó là mình chưa thể làm được có thể tháng 6 làm được. mà nếu mà nó gọi là đến trở lại bình thường và quan điểm của mình đó là. những cái kế hoạch nó bị dột từ của quý 1,2 nó sẽ dùng qua qúy 3 qúy 4. sau tháng 9 là thị trường Việt Nam Nó sẽ tăng tốc rất là mạnh mẽ. nó sẽ rất mạnh mẽ. cái nó có một cái điểm thuận lợi đó là cái nền kinh tế. sơ cấp Việt Nam nó không có gắn quá chặt. vào cái đình kinh tế mà ở mức độ cao cấp của thế giới. nên Thông thường thì những cái tác động của của thế giới. Nó có lại ảnh hưởng mạnh mẽ của những cái công ty tập đoàn nhiều quốc gia mà có tính. tương tác của nó mạnh cho nên là cái cái cái tác động đặc biệt nước mình là các nước. xuất khẩu các sản phẩm mang tính là nhu yếu phẩm và sinh hoạt.

Cho nên nó sẽ thì thường để nó sẽ phục hồi nhanh vào vào quý 3 và quý tư. cho nên là cái chết là những ngành nào ông đủ với nguồn lực để duy trì hoạt động của mình tới thời gian đó. đây thì thì việc ta nên mình nghĩ là ổn còn thì mình nghĩ rằng để mà mọi thứ cho là bình thường. thì chắc chắn phải cả năm nữa. tự nhiên như Tước nói thì có một số cái lĩnh vực. Riêng cho nước Việt Nam chúng ta có thể bắt đầu khởi động từ từ bắt đầu từ tầm tháng 6. Tuy nhiên có một số lĩnh vực khác như là du lịch hàng không. chắc chắn là sẽ ảnh nặng vì cái hành vi tiêu dùng sẽ chắc chắn sẽ thay đổi và cái sự e ngại. cũng như cái việc cũng như cái tốc độ mở cửa của Việt Nam mình đối với thế giới chắc chắn sẽ chậm tại vì. chúng ta có thể vượt qua cái đỉnh dịch sớm hơn những cái nước trên thế giới những thị trường mà hiện nay đang chiếm.

Thị phần khách du lịch cho Việt Nam. như Trung Quốc Mỹ châu Âu. và họ đang ở đang cái đỉnh dịch của họ đang đang quá trễ so với Việt Nam. nhưng mà thấy một số ngành nghề đó họ sẽ. sẽ bị ảnh hưởng nặng và cái thời gian phục hồi sẽ lâu hơn. riêng với lĩnh vực y tế thì chắc chắn là trên toàn cầu. thì sắp tới cái lượng vốn để diễn ra đã thu hút rất nhiều. cho cái cái cái lĩnh vực về y tế trên toàn cầu. đặc biệt Việt Nam cũng nhận được của dự khi nguồn đầu tư cho những lĩnh vực y tế và startup. liên quan đến vé số. thì giờ bên cạnh đó tôi nghĩ là giáo dục hoặc là những cái mô hình ecommerce. hoặc là những mô hình vận chuyển trao đổi hàng hóa bán hàng online thì mình những ngành đó thì cơ hội sẽ tiếp tục. rõ ràng hơn so với họ. quan sát của tôi thì Việt Nam phải giãn từ khu vực một. khu vực nào có nguy cơ cao thì chúng ta sẽ tiếp tục những khu vực nào chưa có nguy cơ cao thì chúng ta.

Sẽ tạo điều kiện để cho phục hồi lại cái sản xuất kinh doanh. tại vì nếu như để lâu quá thì chúng ta sẽ khó phục hồi lại. mà trong khi đó Việt Nam phải thực hiện các chiến lược là phục hồi nhanh. và tạo dựng tương lai nhanh là chiến lược giai đoạn bây giờ thì. tôi nghĩ là ở Việt Nam ở mức độ Khoảng cuối tháng 6 là có thể là khả quan. cuối tháng 6 là khả quan nhất nhất còn đối với châu Á thì cái khoảng là tháng 8 còn nói với cả quốc tế. tham dự đoán rằng nó phải là qua năm 2021. thì cái công nghệ và nền bán online nó sẽ lên đời. và tất cả những cây mô hình kinh doanh dựa trên nền tảng Online sẽ bắt đầu phát triển rất là nhanh. đầu tiên nó phải được dựa trên online trước cái thứ hai những cái ngành nghề mà. liên quan tới cái cái nhu yếu phẩm, nông nghiệp Thực phẩm. rồi cái ngành nghề liên quan tới đào tạo Online.

Ứng dụng online tư vấn Online. theo các chuyên gia thì chúng ta cũng đã đồng hành với nhau một khoảng thời gian cũng rất là. hữu ích và cùng mà rút ra được rất là nhiều vấn đề. thì là để kết thúc chương trình thì nên chút em mời ông Phạm Hồng Quất sẽ có đôi lời phát biểu. nhân cái chương trình ngày hôm nay. xin cảm ơn Thanh Trúc anh dành cho tôi cơ hội cuối cùng có ý kiến trong buổi sáng. Thì là. mấy kiến của chuyên gia thì tôi nghĩ rằng là ít nhất là sau Covid ngành du lịch ẩm thực. văn hóa bản địa. sẽ phát triển. thế sau đó thì lại bắt đầu quan tâm đến sức khỏe đương nhiên. ăn rồi Chơi rồi mà lâu không được ăn như thế nào cũng lại phải tập thể thao thể thao. chăm sóc sức khỏe từ vấn Bác sĩ. mấy cái món đấy là chắc chắn là ngon. cái thứ 2 là làm việc online thấy lợi ích rồi chính phủ điện tử phát triển tốt nên là.

Kể cả các cái mô hình. không chỉ kinh doanh đâu mà làm việc với cơ quan nhà nước là sẽ làm online mọi người sẽ thạo hơn nhiều. tôi thì. rất tin tưởng vào cái khả năng có thể hồi phục và phát triển nhanh được của các startup công nghệ Nói chung. trong cái nguy cơ đó đúng là một cơ hội. rất lớn cho những mô hình kinh doanh mới. những cái giải pháp công nghệ Đột phá. và. đồng thời cũng là một cơ khi hoàn thiện những cách mạng mà chúng ta. từ trước đến nay rất mất nhiều thời gian. để có thể hoàn thiện được. tuy nhiên theo tôi thì đây cũng là một cơ hội cung cho tất cả các nước trên thế giới. và Chính vì thế thì cuộc đua lại càng khốc liệt hơn. và trong chặng đua người thì có người chiến thắng mà cũng có người sẽ bị sát nhập bị Thôn Tính. các nhà đầu tư thì cũng nhìn thấy điều đó Và. trong những cái lúc mà cuộc đua càng gay gắt thì liệu chúng ta có giữ được.

Cái tốc độ bứt phá. để chinh phục hay không. đấy là cái điều mà chúng ta cần phải. nhìn nhận và chuẩn bị cái lực của mình rất là cẩn thận. Điểm thứ hai là. cái nguồn nguyên liệu để cho cái cuộc đua đấy. cho những lực lượng trẻ đấy có thể phát triển nhanh được chúng ta có sẵn sàng không. các nhà đầu tư chắc chắn cũng sẽ rụt rè hơn vì cái nguồn lực cũng sẽ bị ảnh hưởng. Thứ hai nữa là các đối tác. thị trường và đối tác cũng chính là các tập đoàn và các doanh nghiệp nhỏ vừa. là những đối tác của những giải pháp công nghệ của các startup. với sự. thoái lui hay là sự giảm sút của thị trường cùng chính sách và hộ nội địa có thể làm. rào cản rất lớn cho những start up ở những nước khác. đặc điểm thứ ba tôi cho rằng cũng có thể là một cái trong cái cơ hội đó cũng. cũng cũng chứa đầy thách thức khi một số. startup của một số nước có thể là gì nóng ruột chúng ta phát triển rất nhanh và chúng ta đầu tư toàn bộ.

Để chúng ta hi vọng có một sự thay đổi nhưng nếu không thành công thì chúng ta lại có thể. lại rơi vào cuộc khủng hoảng tiếp bởi vì. Việc đưa vào vực dậy một lần nữa trong bối cảnh mà tất cả đang khó khăn, nguồn lực khó khăn. Thì sẽ lại khó khăn tiếp theo. Thế là ngay trong cái việc tăng trưởng và chiến lược thì chúng ta đều phải tính để. vừa nhanh nhưng phải vừa bền vững. Vậy thế thì vai trò của các tư vấn của hệ sinh thái của các nguồn Được hỗ trợ. đều phải chuẩn bị một cách đồng bộ. Thì vai trò của khoa học công nghệ trong lúc này hơn bao giờ hết cần phải thực hiện cái sự đột phá. và mạnh dạn. có thể những cái rào cản pháp lý đâu đó vẫn còn chưa kịp truyền hình nhưng nếu mà dưới. góc độ của công nghệ thì chắc chắn vẫn được dung để và nó mang tính thí điểm. Sau đó chúng ta sẽ lan tỏa ra. thế thì anh em chúng tôi đều thống nhất một quan điểm là sẽ chung tay với nhau xây dựng những nền tảng chung.

Đặc biệt khai thác online. thứ hai kết nối toàn cầu. để chúng ta phát triển lực lượng startup trong nước đồng thời là kết nối với quốc tế. Cảm ơn ông Phạm Hồng Quất. Kính thưa quý vị với chủ đề Hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo quốc gia ứng phó với dịch Covid19 trong nguy có cơ. thì trong chương trình ngày hôm nay chúng ta cũng bàn luận sâu và khá là chi tiết về vấn đề này. qua chương trình thì cũng nhận được sự. quan tâm chỉ đạo sát sao cuộc cách quản lý cũng như là sự đóng góp của các chuyên gia. và một lần nữa xin cảm ơn sự. có mặt và chia sẻ của các chuyên gia chương trình của chúng tôi cũng đã. thiết lập được một mạng lưới kết nối hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo ở các địa phương. như là Hà Nội Đà Nẵng Bình Dương thành phố Hồ Chí Minh và ở Mỹ Hàn Quốc Singapore Úc cả EU. Đồng thời khi cũng có kết nối được một hệ thống online hóa số hóa hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo toàn cầu.

https://www.youtube.com/watch?v=sntMTMkoGi8

https://youtu.be/sntMTMkoGi8Xin chào đón quý vị đại biểu các chuyên gia Startups đã có mặt trong buổi tọa đàm ngày hôm nay. tiếp theo của việc chung tay hành động ứng phó với dịch Covid19 trên tất cả các mặt trận. thì hôm nay Trung tâm Hỗ trợ Khởi nghiệp Sáng tạo Quốc gia Việt Na