Đào tạo khởi nghiệp từ Thế giới Marketing

Hôm nay chúng ta sẽ nói đến một phần mà tôi nghĩ rằng là rất là thú vị và cũng rất là khó đối với là các bạn trẻ khởi nghiệp. ở trong các cuộc nói chuyện hay ở trong những buổi tôi gặp các bạn trẻ thì họ luôn nói về vấn đề ý tưởng. và sau khi các bạn c

Hôm nay chúng ta sẽ nói đến một phần mà tôi nghĩ rằng là rất là thú vị và cũng rất là khó đối với là các bạn trẻ khởi nghiệp. ở trong các cuộc nói chuyện hay ở trong những buổi tôi gặp các bạn trẻ thì họ luôn nói về vấn đề ý tưởng. và sau khi các bạn có một ý tưởng rồi thì việc các bạn sẽ cần phải làm đó là đánh giá ý tưởng đấy có khả thi hay không. Và đây là một công việc rất là khó. ngày hôm nay thì chúng ta sẽ nói rất là nhiều về những cái kỹ thuật và đặc biệt thì tôi có soạn ra biên tập lại 30 câu hỏi . để giúp cho các bạn trẻ có thể đánh giá ý tưởng của mình một cách hệ thống chi tiết. và tôi nghĩ rằng khi các bạn trong quá trình các bạn trả lời 30 câu hỏi đấy. Tôi nghĩ rằng các bạn sẽ sáng tỏ ra rất là nhiều điều. đầu tiên thì chúng ta sẽ hỏi là mục tiêu đánh giá ý tưởng khởi nghiệp bao gồm những cái mục tiêu chính như thế nào.

Ở đây tôi liệt kê có 6 mục tiêu quan trọng các bạn sẽ phải luôn luôn nhớ khi mà các bạn đánh giá một ý tưởng khởi nghiệp của mình hay của một bạn khác. Điều cái điều đầu tiên là các bạn cần phải xem là cái nhu cầu có thật sự có hay không. cái câu hỏi này là câu hỏi cốt tử và tôi nghĩ rằng để trả lời được cái câu hỏi này các bạn sẽ phải mất rất là nhiều thời gian chứ không phải là chỉ để giai đoạn đầu khởi nghiệp. có thể các bạn sẽ phải phát triển dự án và đến gần cuối các bạn phát hiện thực sự ra cái nhu cầu này không có thật. Thế thì các bạn cần phải dừng lại thay vì các bạn đi tiếp và các bạn thất bại. Điều thứ hai thì là tổng cầu trên thị trường có đủ để cho các bạn phát triển được hay không. bài học này tôi đã trải qua đó là năm 2007 tôi có mở một website là thiepcuoi.com.vn và làm thiệp cưới bán trên mạng.

Thế thì dịch vụ rất là tốt nhưng mà thị trường rất nhỏ bởi vì các bạn hiểu là trong đời người mỗi một người ta chỉ sử dụng tiệc cưới có một lần thôi . Như vậy là khi chúng ta làm ở trong tiếng sản phẩm đấy thì chúng ta đã tự chúng ta giới hạn tốc độ tăng trưởng của mình . và các bạn sẽ cần rất là quan tâm là tổng cầu ở đây nữa thì tôi muốn nói là tổng cầu thật. Một lúc nữa chúng ta sẽ nói câu chuyện rất là chi tiết về tổng cầu. Tiếp đến thứ ba đó là các bạn có thể tiếp cận được khách hàng hay không . các bạn sẽ phải có một cái kênh hay có một cái phương pháp nào để các bạn có thể truyền tải các bạn có thể đưa các sản phẩm, dịch vụ của các bạn tới khách hàng . và trong rất là nhiều trường hợp thì chi phí tiếp cận mỗi khách hàng cực kỳ cao. Ví dụ như cho bạn thấy rằng ở Facebook của Google là hai công cụ quảng cáo đem những thông tin một sản phẩm tới khách hàng bây giờ hiện giờ là tôi có thể nói là hai cái xilanh đang hút máu của các startup và các doanh nghiệp rất là nhiều vào từng chi phí ngày càng đắt đỏ.

Điều thứ 4 đó là các bạn sau khi các bạn có ý tưởng cho bạn thấy rằng là thị trường tốt các bạn rất bận được thì các bạn có năng lực triển khai hay không. Bởi vì cái năng lực triển khai này nó phụ thuộc rất là nhiều yếu tố dụ như tài chính, nguồn vốn, kiến thức, và cơ bản các bạn có thể có được cái năng lực để các bạn triển khai được những ý tưởng này. Thứ năm nữa là các sản phẩm và dịch vụ các bạn có khả năng tiến hóa lên và song hành với quá trình tiến hóa đấy các bạn có khả năng phát triển sản phẩm cho nó cao hơn rộng hơn xa hơn. . Cuối cùng thứ sáu đó là các thông tin về chi phí về kế toán ví dụ như là điểm hòa vốn, chi phí đầu tư, biến phí,.. . Trước khi đi tiếp thì tôi muốn nói ở đây là cái triết lý của tôi về cái câu chuyện đánh giá ý tưởng khởi nghiệp . Thông thường các bạn trẻ khi suy nghĩ về đánh giá ý tưởng khởi nghiệp các bạn sẽ luôn luôn hỏi rằng ý tưởng tôi có sống được hay không.

Ở đây thì tôi suy nghĩ khác. Chúng ta hãy luôn luôn quan quan tâm, luôn luôn suy nghĩ rằng ý tưởng khởi nghiệp là chắc chắn chết hay là thất bại 100%. Và chúng ta sẽ suy nghĩ là những cái rủi ro những cái mối nguy hiểm và làm thế nào để loại trừ nó . Thay vì chúng ta đo lường cái khả năng sống của ý tưởng thì chúng ta sẽ đo lường khả năng thất bại của ý tưởng và cách làm giảm những trái ý tưởng thất bại đấy. Và khi các bạn giảm thất bại càng nhiều thì điều đấy có nghĩa rằng khả năng thành công của bạn sẽ càng tăng lên thì đấy là cái cách mà tôi hay tiếp cận Khi tôi đánh giá về các ý tưởng khởi nghiệp . Tất nhiên các bạn có thể theo nó, các bạn có thể không theo nó, nó là một cái hướng để có các bạn suy nghĩ một cách khác biệt hơn. Đến phần tiếp, tôi nói về cái câu chuyện là khi mà tôi gặp các bạn trẻ thì các bạn trẻ gặp những vấn đề gì khi đánh giá ý tưởng khởi nghiệp.

Ở đây có 5 điểm Tôi nghĩ rằng rất là quan trọng và các bạn cần phải nhìn vào nó để các bạn đánh giá ý tưởng khởi nghiệp của mình. Điều đầu tiên đó là các bạn chưa sử dụng định tính và định lượng. Tôi muốn nhấn mạnh rằng là gì định tính và định lượng rất quan trọng và đầu tiên thì tôi nghĩ rằng là các bạn nên sử dụng định tính. ví dụ như là chúng ta nói rằng sản phẩm của chúng ta dường như là khách hàng chưa có nhu cầu. Đấy là định tình.. tiếp đến tính lượng đó là các bạn cần phải làm bạn câu hỏi các bạn cần phải khảo sát. Các bạn cần phải quan sát trên thị trường để xem cái định hướng, cái định tính đấy nó có đúng như là định lượng hay không. Và tôi luôn nói rằng là cái chữ định tính và định lượng nó phải song hành với nhau. cái thứ hai là các bạn rất là thiếu thông tin về khách hàng. để đánh giá ý tưởng khởi nghiệp quan trọng nhất đó là các bạn cần phải lắng nghe khách hàng.

Các bạn phải hỏi khách hàng, quan trọng các bạn phải trải nghiệm như khách hàng để các bạn hiểu về sản phẩm tôi có thể nói rằng nếu như các bạn có một ý tưởng về một sản phẩm dịch vụ nào đó thì các bạn sẽ phải trở thành đầu tiên là các bạn sẽ trở thành một nhà một người tiêu dùng thông thái cái loại sản phẩm và dịch vụ đó chúng ta cần phải hiểu khách hàng mua ở đâu, họ muốn cái gì, họ có những vấn đề gì khi mà tiêu thụ và sử dụng những sản phẩm dịch vụ đó cái điều thứ ba nó là các bạn chưa có những góc nhìn nhiều chiều và đa chức năng về ý tưởng của mình Ví dụ như là góc nhìn vào thị trường góc nhìn về tài chính, góc nhìn nhân sự, góc nhìn công nghệ,

Tức là chúng ta có một ý tưởng nó cũng đang cần phải nhìn nhiều chiều nó. . Ví dụ như chúng ta bệnh, chúng ta vào chúng ta chỉ có chụp. Nhưng mà chụp thì nó chỉ có hai lớp thôi. Thế bây giờ chúng chúng ta phải có những cái máy chụp để nó ba lớp. Khi nó ba lớp như vậy thì các bạn sẽ nhìn được bệnh ở những góc độ khác nhau . Ý tưởng khởi nghiệp của chúng ta cũng như thế. Chúng ta càng có góc nhìn nhiều chiều và càng có nhiều góc nhìn bao nhiêu thì khả năng chúng ta biết rõ rồi sản phẩm dịch vụ biết rõ ý tưởng mà chúng là đánh giá được nó tốt hay là nó xấu . Điều thứ tư nữa là các bạn cần phải áp dụng nhiều mô hình. . Khi các bạn các vụ càng nhiều hình bao nhiêu thì khả năng phát hiện ra những vấn đề càng cao bấy nhiêu. bởi vì mỗi một cái mô hình nó giống như là một cái máy scan. . Tất cả các bạn sử dụng nhiều loại máy scan thì chúng ta sẽ nhìn được nhiều điểm. Mỗi một loại máy scan nó chỉ cho phép chúng ta nhìn được một số điểm qua một số loại điểm thôi và khi các bạn dùng nhiều loại máy thì chúng ta sẽ nhìn được rất là nhiều những cái loại vấn đề khác nhau.

Cuối cùng thứ năm đó là các bạn chưa đánh giá được về vấn đề chiến lược . và tôi cũng có chia sẻ một số những cái video nói các bạn start up cần biết những cái công cụ chiến lược như thế nào. các bạn cần phải sử dụng những cái công cụ chiến lược đấy như thế nào và cách chúng ta áp dụng vào thực tế một cách hiệu quả . và đây chính là cái điểm yếu chúng ta phải đánh giá về mặt chiến lược ý tưởng khởi nghiệp của chúng ta. Xin cảm ơn các bạn cũng là sẽ chuyển tới phần sau. Phần này tôi sẽ nói một cách sơ khởi để chúng ta có thể áp dụng được những cái công cụ chiến lược để chúng ta đánh giá về mặt chiến lược ý tưởng khởi nghiệp của chúng ta như thế nào . Tôi có rất là nhiều đoạn video và các tài liệu miễn phí cho các bạn khởi nghiệp để đọc để hiểu về chiến lược các cái công vụ chiến lược và cách áp dụng nó trong khởi nghiệp như thế nào.

Thế thì khi mà chúng ta nói về chiến lược thì chúng ta cần phải nói đến yếu tố đầu tiên đó là sự hấp dẫn của ngành. Một cách đơn giản là nếu như các bạn đầu tư vào thuốc lá thì rõ ràng cái ngành thuốc lá là một ngành tương lai sẽ không ổn định, sẽ đi xuống bởi vì xu hướng người tiêu dùng sẽ ngày càng hút thuốc lá ít hơn. Tiếp đến là các bạn bây giờ muốn mở vào ngành ngân hàng, thì các bạn sẽ phải rất là quan tâm. Bởi vì trong tương lai ngân hàng số sẽ rất là nhiều và những cái dạng Ngân hàng Cổ truyền sẽ ít đi. Trong nền kinh tế của chúng ta có rất là nhiều ngành khác nhau, có ngành đi lên có ngành đi xuống, có ngành thì không đổi và cái việc mà chúng ta đánh giá thấp sự hấp dẫn của ngành và chúng ta xem cái ngành của chúng ta có phải là một ngành có tốc độ tăng trưởng dương trong những năm tới hay không.

Ví dụ như này đâu có nói là ngành giáo dục ở trong các cái phần video trước tôi nói. Cơ hội ở trong ngành giáo dục rất là lớn bởi vì cái số lượng dân số Việt Nam trẻ, người Việt Nam đầu tư rất là nhiều cho các dịch vụ giáo dục.. Đấy là xu hướng, vì ở trong một ngành mà tốc độ tăng trưởng có thể là 5%, 10%, 20%trong những năm tới thì cơ hội nó mở ra rất là nhiều . thứ hai khi mà các bạn nói ở trong ngành thì các bạn sẽ xem xem là họ sản phẩm . Tôi luôn nói với các bạn là các bạn nghĩ về sản phẩm nhưng mà các bạn cần phải nghĩ về họ sản phẩm. Bởi vì họ sản phẩm là nó sẽ tạo ra các bạn hiểu được là những cái sản phẩm có thể cạnh tranh với sản phẩm các bạn nhưng mà nó hoàn toàn không giống . Ví dụ như tôi nói câu chuyện như này. Bây giờ chúng ta thấy có một cái xu hướng là các sinh viên ra trường thất nghiệp rất là nhiều đấy là nỗi đau.

Thì chúng ta sẽ một cái họ sản phẩm giải quyết các vấn đề thất nghiệp cho các bạn sinh viên. Thế thì tôi có thể có một cái sản phẩm là giúp cho các bạn viết CV. Nhưng mà cũng có một cái sản phẩm có bạn bảo là tôi sẽ không cần phải hướng dẫn viết CV mà tôi sẽ quay các cái video viết về CV, tôi sẽ đưa những cái mẫu CV lên trên mạng và bạn có thể sử dụng miễn phí . rồi có một loại sản phẩm nữa là các bạn có thể mở một cái mô hình kết nối 1:1 tức là các anh chị nhân sự có thể có những cái phiên giúp cho các bạn sinh viên để cho các bạn sinh viên viết được CV và phỏng vấn các hiệu quả. Các bạn sẽ thấy rằng là gì ở đây chúng ta có một cái họ sản phẩm là giúp cho sinh viên làm sao giảm được thì vẫn tỷ lệ thất nghiệp. thế nhưng mà trong đó sản phẩm đấy thì nó lại có ba cái sản phẩm khác nhau và khi các bạn có một cái ý tưởng để giải quyết nỗi đau là giúp cho sinh viên thất nghiệp thì bạn phải xem những sản phẩm thuộc trong cùng của họ.

Việc mà chúng ta áp dụng chiến lược này rất là quan trọng cho chúng ta hiểu rõ về sản phẩm, hiểu rõ về đối thủ cạnh tranh, hiểu rõ họ đang thực hiện vấn đề đấy như thế nào. Điều đầu tiên mà các bạn sẽ đã dụng các công bộ chiến lược thì đó là công cụ PEST tôi đã nói qua trong một số các video. chúng ta phải phân tích về chính trị, về kinh tế, về xã hội, công nghệ và tất cả những thứ đấy nó sẽ tạo nên những cái lực thay đổi.. Có những được thay đổi làm âm tức là sẽ làm cho cái nhu cầu của thị trường giảm xuống và có những lực thay đổi dương sẽ làm cho cái nhu cầu thị trường tăng lên. Ví dụ như là Mobile đó là lực thay đổi âm đối với cả các ngành dịch vụ ngân hàng bởi vì xu hướng các dịch vụ ngân hàng sẽ được chuyển lên trên mobile và như vậy Rõ ràng là cái những cái dịch vụ cổ truyền sẽ bị giảm đi rất là nhiều.

Kế đến nữa, các bạn sẽ sử dụng mô hình fiveforces của Porter thì tôi không có nhiều thời gian nói ở đây, các bạn có thể tìm trên mạng. Vì mô hình five-force nó giúp cho các bạn đánh giá được rằng là cái ngành nó có dẫn hay hay là không thông qua các cái mối tương tác của nhà cung cấp của khách hàng, của đối thủ cạnh tranh, của sản phẩm thay thế trong một ngành. Các bạn cần phải đánh giá five forces ngay đầu tiên và rất là kỹ lưỡng. . Mô hình fiveforce của porter giống như một cái máy ảnh. Các bạn sẽ chụp được, nhìn được tại cái thời điểm này thị trường như thế nào . và quan trọng hơn là nếu như các bạn có được cái máy ảnh chụp được thị trường năm 2014 năm 2015, năm 2016. Các bạn sẽ thấy được xu hướng của thị trường thay đổi như thế nào điều này cực kỳ quan trọng . Bởi vì startup không phải là cho ngày hôm nay mà cho tương lai.

Các bạn cần phải nhìn thấy được cái sự biến đổi của thị trường trong những năm trước trong năm nay và trong những năm tiếp theo như thế nào. . Điều đấy cực kỳ quan trọng. Cuối cùng là chúng ta sẽ trả lời câu hỏi đặc, ngành này có hấp dẫn hay không để chúng ta tham gia. sau khi các bạn sử dụng PEST, Five Forces, các bạn sẽ đến câu chuyện là phân tích đối thủ hay là cái tay chơi trong ngành, để xem rằng các tế doanh nghiệp ở trong ngành của chúng ta tham gia, vận hành như thế nào. Tôi có một đưa ra một số những cái công cụ chiến lược. Thứ nhất là bảo là mô hình chuỗi giá trị của ngành. . Tức là một cái doanh nghiệp du lịch cho bạn muốn kinh doanh du lịch thì các bạn cần phải có chuỗi giá trị, họ lấy sản phẩm ở đâu, vận hành như thế nào, tạo ra sản phẩm, bán cho khách hàng nào. Đấy là chuỗi giá trị chung cho bất kỳ một đơn vị nào hoạt động trong ngành du lịch.

Cũng tương tự như vậy các bạn cần phải biết là cái chuỗi giá trị của một đơn vị tư vấn du học trong ngành tư vấn học nó sẽ như thế nào. vì các bạn cần phải hiểu được những hoạt động căn bản, những cái vận hành căn bản của ngành của chúng ta . Và sau đó thì các bạn sẽ trả lời câu hỏi tiếp là các yếu tố thành công của ngành tức là các cái đơn vị vận hành ở trong ngành của chúng ta họ thành công và họ thành công ở đâu. Ví dụ như họ thành công bởi vì họ có chất lượng dịch vụ tốt, họ thành công bởi vì họ có một lực lượng nhân sự tốt, họ thành công bởi vì họ có một cái lượng được khách hàng trung thành tốt họ thành công bởi vì họ có được sản phẩm dịch vụ có giá rất là phù hợp với khách hàng. Chúng ta phải hiểu là tại sao họ thành công và cũng tương tự như vậy chúng ta phải hiểu tại sao có rất là nhiều ngành có rất là nhiều cá cái tay chơi đã tham gia vào rồi thất bại, và chúng ta phải hiểu được rằng họ thất bại ở đâu để chúng ta tránh cái việc chúng ta lặp lại những cái mô hình và những cái thất bại đó.

Thứ ba là các bạn cần phải hiểu được là các cái giá trị đối thủ mang tới khách hàng . Các sản phẩm, dịch vụ của họ đang được khách hàng tiêu thụ bởi những cái giá trị tốt như thế nào. Chúng ta nói một đến một cái điểm của nó rất là nhiều đó là product market fit là gì sự tương hợp giữa sản phẩm và thị trường. Một cái sản phẩm mà có cái độ tương hợp với thị trường lớn thì các bạn sẽ bán rất là dễ dàng. Thứ tư là các bạn phải nắm được cái bản đồ cạnh tranh trong ngành. bản đồ cạnh tranh đó là một kỹ thuật ngữ tôi sử dụng là các bạn hãy liệt kê hầu như tất cả những cái doanh nghiệp đang vận hành trong các ngành đấy . các bạn đặt các doanh nghiệp lên trên bản đồ và chúng ta sẽ nhìn được mỗi một doanh nghiệp họ đang cạnh tranh ở phân khúc nào, đang cạnh tranh với ai, họ đang thay đổi như thế nào ở trong thời gian tới.

Nếu các bạn chưa lập được cái bản đồ cạnh tranh này cho cái sản phẩm, dịch vụ, cho các ngành các bạn đang vào. Tôi nghĩ rằng các bạn chưa khả năng lực để các bạn có thể triển khai ý tưởng của mình . Chúng ta sử dụng 2 trục rất đơn giản. Có thể các bạn sử dụng một cái trục là giá sản phẩm và một bên kia là cái trục là giá trị của sản phẩm đem lại cho khách hàng . Chúng ta sẽ có 4 ô . Những cái loại mà giá sản phẩm rất là cao và giá trị rất là cao và cũng ngược lại có những cái loại sản phẩm mà giá sản phẩm thấp nhưng giá trị đem lại thấp. . Như vậy các bạn sẽ nhìn thấy khi các bạn vẽ được cái đồ thị này các bạn sẽ lần lượt chọn các đối thủ cạnh tranh các bạn sẽ đặt nó vào trong các ô. Rồi các bạn sẽ nhìn thấy được là họ đang ở đâu, họ cạnh tranh với nhau như thế nào. Quan trọng nhất là trên hai cái trục này các bạn có thể sử dụng được rất là nhiều những tiêu chí..

Ví dụ như mức độ sáng tạo, giá sản phẩm. Chúng ta thấy được à cái mối quan hệ giữa cái sự sáng tạo và giá nó như thế nào. Khi có nhiều những cái bản đồ như thế bạn sẽ nhìn thấy được các đối thủ cạnh tranh của chúng ta đang thực hiện như thế nào. Chúng ta thấy được cái sự tương tác sống giữa các doanh nghiệp trong một ngành cụ thể. Nhìn được chỗ nào chúng ta có thể đưa ý tưởng khởi nghiệp nhỏ bé của chúng ta vào. Xin cảm ơn các bạn. Sau khi chúng ta đã phân tích chiến lược về ý tưởng khởi nghiệp của chúng ta thì quay trở lại một cái vấn đề mà tôi nói đó là xác định cái trục cầu của sản phẩm. Cầu quyết định sống còn của doanh nghiệp. Cầu ít, chúng ta sẽ không đủ tiền để chúng ta trang trải những phế quản chúng ta đầu tư và câu nhiều cũng có khi là vấn đề bởi vì chúng ta không có nguồn năng lực để nhân rộng.

Ở đây tôi sử dụng một mô hình rất là đơn giản. Tức là thì các bạn sẽ đánh giá là mức độ cấp thiết và quy mô thị trường để chúng ta xem số cầu trên thị trường và mức độ cần thiết của sản phẩm . có rất là nhiều sản phẩm các bạn nghĩ rằng nó cần thiết nhưng khách hàng người ta chưa thấy cần thiết. có sản phẩm lọc quy mô thị trường rất là lớn và mức độ cấp thiết rất là cao thì đấy là thị trường hiện tại, và ngược lại thì có những cái sản phẩm quy mô thị trường rất là nhỏ nhưng mức độ cấp thiết là cao thì đấy là cái thị trường ngách. và có những cái sản phẩm là mức độ cấp thiết thì thấp nhưng quy mô thị trường có thể là cao thì đấy là cái sản phẩm mà các bạn start up cần phải chú ý tới. thế còn ở lại cái ô cuối cùng đó là cái quy mô thị trường thấp và mức độ cấp thiết cũng thấp thì tôi nghĩ rằng Đấy là cái bài toán cho các doanh nghiệp nhỏ vừa.

Như vậy, các bạn sẽ liệt kê yếu tố đầu tiên các bạn cần phải đo lường đó là chính là cái rất cấp thiết của của dịch vụ sản phẩm, các bạn gắn với cả quy mô thị trưởng các bạn sẽ có bốn cái loại hình mà các bạn có thể suy nghĩ và xếp cái ý tưởng của mình . Tiếp đến là đánh giá cái nhu cầu sản phẩm dịch vụ. Nhu cầu sản phẩm dịch vụ các bạn có thể hiểu theo 5 cấp độ như sau . Thứ nhất khách hàng có ước muốn sử dụng họ sản phẩm, nỗi đau. Ở đây tôi quay trở lại cùng một ví dụ là cho tất cả các bạn sinh viên ở trên cả Việt Nam đều có một nỗi đau là tốt nghiệp là thất nghiệp. Chúng ta gọi là cái họ sản phẩm “tốt nghiệp là thất nghiệp” . Thứ hai, là trong họ sản phẩm sẽ có rất là nhiều sản phẩm khác nhau. Thứ nhất là chúng ta có thể mở một Website để giúp cho sinh viên viết cv mở lớp đào tạo rồi chúng ta có thể quay video đào tạo, quay seri mẫu, ra quyển sách là tốt nghiệp là thất nghiệp.

Tất cả những cái giải pháp đấy thì chúng ta gọi là những những sản phẩm chung một họ sản phẩm là giúp cho sinh viên không thất nghiệp . thế thì đặt cái bài toán là quyển sách của tôi “tốt nghiệp là thất nghiệp” thế thì tôi sẽ phải suy nghĩ ngay khách hàng tiềm năng là cho đọc sách là như thế nào. bởi vì rõ ràng là chúng ta có tập sinh viên rất lớn thế nhưng mà trong cái tập sinh viên ấy thì có bao nhiêu phần trăm họ sẽ đọc sách. và như vậy các bạn sẽ lấy giảm cái số cầu của sản phẩm và dịch vụ đã nhỏ đi một số, nhỏ đi một số phần trăm rồi. Thứ 3 nữa là khách hàng có đủ tài chính để mua sách hay không. Bởi vì một quyển sách 100.000 chẳng hạn cũng là một cái vấn đề suy nghĩ cho sinh viên bởi vì sinh viên không phải ai cũng có tiền để mua sách. Từ khách hàng tiềm năng có thể quan tâm đến mua sách đến khách hàng có tiền mua sạch lại nhỏ đi.

Trong số lượng khách hàng mua sắm đấy thì bao nhiêu khách hàng tôi có thể tiếp cận được, bao nhiêu sinh viên ở các trường tôi có thể tiếp cận để tôi bán được quyển sách là tốt nghiệp và thất nghiệp là thất nghiệp tốt cho các bạn làm sao tránh được thất nghiệp . Rõ ràng là cái số lần tiếp cận ít đi. Bởi vì tôi đang sống ở tại thành phố Hồ Chí Minh và tôi chỉ có thể tiếp cận ở các trường thôi. Và trong các trường ở HCM tôi cũng không thể nào tiếp cận được hết mà tôi chỉ tiếp cận được những cái gì những cái trường nào tôi quen, vấn bài toán chi phí. và đến cuối cùng là giả sử như tôi quen được 5 trường, tôi tiếp cận được 20.000 sinh viên muốn mua sách của tôi,. Nhưng mà cái sách của tôi không phải là sách duy nhất trên thị trường giúp cho các bạn sinh viên tránh được cái bài toán tốt nghiệp là thất nghiệp mà có rất là nhiều sách thì cái quyển sách của tôi chỉ được một số nhỏ trong 20.000 bạn ấy thôi.

Đi từ cấp độ 1 cấp độ cao nhất là 5 triệu sinh viên cho đến cuối cùng nó chỉ còn đâu đó vài ngàn, và đấy tôi muốn nói với các bạn là khi các bạn đánh lá cái số cầu của sản phẩm và dịch vụ, các bạn sẽ phải quan tâm đến 5 cấp độ này . và quay trở lại là tại sao chúng ta lại làm cái bản đồ cạnh tranh. Bởi vì cái bản đồ cạnh tranh trả lời cho câu hỏi thứ 5 là sản phẩm bạn và những sản phẩm hiện tại của đối thủ cạnh tranh bao nhiêu phần trăm, bao nhiêu con người ở trên thị trường sẽ mua của của bạn thay vì mua cái của sản phẩm cạnh tranh. Và tôi nhắc lại là đánh giá đầu tiên là đáng ra mức độ cấp thiết và thứ hai đánh giá tổng cầu thực cho sản phẩm, dịch vụ khởi nghiệp là hai vấn đề cốt tử sau khi các bạn đánh giá chiến lược. Ở phần cuối trong mục đánh giá ý tưởng khởi nghiệp đến tôi đưa ra 2 vấn đề.

Vấn đề thứ nhất là các bạn đừng có nghĩ rằng đánh giá ý tưởng khởi nghiệp là chỉ ở giai đoạn đầu tiên của khởi nghiệp. . Đánh giá ý tưởng đó là các bạn cần phải thực hiện liên tục thậm chí khi các bạn làm được ra sản phẩm mẫu rồi những các bạn đánh giá chúng ta có khả năng thất bại rất cao thì các bạn ngưng lại. . Các bạn không đi tiếp các bạn mất tiền nhưng nếu các bạn đi tiếp các bạn sẽ mất tiền nhiều hơn . Việc đánh giá ý tưởng khởi nghiệp đó là một quy trình cần phải làm hàng ngày, hàng giờ và có thể nói là đánh giá ý tưởng đánh giá sản phẩm là liên tục trong cả một cái cuộc đời của một doanh nghiệp. Cái câu hỏi này phải luôn luôn trả lời hằng ngày. Ý tưởng sản phẩm của chúng ta liệu có tồn tại được hay không, liệu có thể cạnh tranh được với các đối thủ không, làm thế nào để chúng ta tiến hoá sản phẩm.

Các bạn đừng nghĩ rằng là ý tưởng khởi nghiệp là chỉ đánh giá lúc đầu mà cần phải đánh giá trong cả quá trình. . Khi nào các bạn còn hơi thở, khi nào các bạn còn khởi nghiệp thì các bạn còn phải đánh giá . Cái mục thứ nhất ở trong phần này tôi muốn nói là đánh giá ý tưởng về vấn đề triển khai. Các bạn có được ý tưởng tốt nhưng trong triển khai các bạn có vấn đề thì các bạn cũng vẫn có khả năng thất bại như như thường . Tuyệt vời nhất đó chính là cái mô hình Canvas có 9 ô và 9 ô này là giúp cho các bạn đánh giá ý tưởng rất là quan trọng. Vd Sản phẩm của tôi sẽ có giá thấp thì các bạn sẽ nhìn thấy là giá trị mang cho khách hàng giá thấp. . Nhưng mà ngược lại chúng ta sẽ tập trung vào phân khúc khách hàng nào. Nếu như mà tất cả phân khúc khách hàng không quan tâm tới giá thấp thì chúng ta thất bại . Chúng ta muốn giá thấp thì chúng ta phải có quy mô rất là lớn hay là chúng ta phải sở hữu một nguồn lực rất là lớn hay chúng ta cần phải được trợ giúp. Nếu mà chúng ta không có cái đấy thì chúng ta không thể nào gọi là thấp được.

Tôi cũng có một bài giảng video khoảng 2h giúp cho các bạn sử dụng thế mô hình canvas này để các bạn đánh giá ý tưởng hoặc xem có thật sự triển khai được hay không . điều tuyệt vời nhất mô hình canvas nó cho một cái công cụ để các bạn nhìn thấy được rằng các bạn có năng lực thực thi ý tưởng của bạn trên thực tế được hay không. Các bạn áp dụng rất là nhiều những ý tưởng bị thất bại ở cái câu này bởi vì chúng ta không có cái năng thực thi sau khi chúng ta dùng mô hình Canvas. Tôi có liệt kê ra 30 câu hỏi cho các bạn và tôi nghĩ rằng các bạn chỉ cần trả lời được 30 câu hỏi này thì tôi nghĩ là các bạn sẽ sáng ra rất là nhiều cho ý tưởng khởi nghiệp của các bạn . Và quan trọng, sau khi chúng ta đánh giá 1 ý tưởng là không phải chúng ta đánh giá chúng ta có khả năng tồn tại hay không mà chúng ta sẽ đánh giá chúng ta sẽ có những cái điểm nào mà chúng ta thất bại.

Nếu như chúng ta hạn chế được thất bại bao nhiêu thì điều này có nghĩa rằng là chúng ta sẽ càng đến gần thành công bấy nhiêu Chúng ta tránh được cái câu chuyện mà tôi viết ở trong quyển sách là khởi nghiệp ngay sạt nghiệp luôn Một số những cái câu hỏi quan trọng ví dụ như là các bạn đã có hình ảnh khách hàng tương lai chưa. Các bạn có ý tưởng nhưng phải vẽ ra được là cái người khách hàng chuẩn,người khách hàng lý tưởng sử dụng sản phẩm, dịch vụ các bạn sẽ như thế nào Ví dụ như là tôi có viết quyển sách là “ tốt nghiệp là thất nghiệp” thì tôi có hình dung trong đầu là một bạn sinh viên năm thứ 3 rất là ham học, muốn đọc sách, muốn tự học, muốn tự mình kiểm soát được cuộc đời của mình Đấy là cái mô hình khách hàng lý tưởng của tôi và các bạn đã có chưa Tiếp đến là các bạn cần phải trao đổi với các khách hàng tiềm năng.

Sau khi tôi định viết một quyển sách là tốt nghiệp là thất nghiệp thì tôi sẽ này nghĩ trong đầu là quyển sách đấy có những phần nào, nó sẽ đem lại những giá trị nào, . tôi sẽ hỏi 5, 10, 100 bạn sinh viên trong những cái dịp mà tôi có thể cơ hội gặp các bạn . Quyển sách này em thấy có thú vị hay không, em kỳ vọng những điều gì,… Tiếp đến là cái câu hỏi thứ 3. Các bạn cần phải làm gì để có thể bán được cho 5, 10,100 khách hàng. Tôi đưa ra khái niệm: lượng khách hàng tối thiểu các bạn cần phải bán được trong mỗi một dịch vụ hay là mỗi một cái sản phẩm của nghiệp thì cái số lượng khách hàng này nó thay đổi . ví dụ như đối với cả quyển sách tốt nghiệp là thất nghiệp của tôi.Tôi nghĩ rằng số lượng tối thiểu cần phải bán được đâu đó nó rơi vào khoảng từ 2.000 đến 5.000 bạn . Nếu như quyển sách của tôi bán được cho 2000 5000 bạn thì sau đó khả năng phát triển rất là lớn..

Tiếp đến, chúng ta tìm hiểu về điểm hòa vốn, chi phí đầu tư,đối thủ cạnh tranh . Tiếp đến là các bạn sẽ phải xem là thị trường sản phẩm tăng lên hay giảm đi. Trong trường hợp này, tôi nghĩ rằng là quyển sách “ tốt nghiệp là thất nghiệp” của tôi sẽ có nhu cầu tăng theo thời gian. . Bởi vì rất là nhiều các bạn sinh viên sẽ rất là quan tâm đến nghề nghiệp và bố mẹ cũng quan tâm và như vậy là tôi cảm thấy yên tâm bởi vì cái tổng cầu sẽ tăng theo cái thời gian . Tiếp đến là các bạn cần phải lập landing page, các bạn cần phải có một cái trang để truyền thông về cái đấy . tiếp đến là các bạn cần phải hỏi những chuyên gia. Các bạn hỏi các thầy cô giáo trường đại học, hỏi các anh chị làm nhân sự . tiếp đến là các cái sản phẩm dịch vụ tương tự đã có chưa. Và tôi đã mua được đâu đó khoảng 10 quyển sách tương tự giống như quyển sách tôi định viết và tôi sẽ xem họ tiếp cận như thế nào, tôi học những cái điều hay.

Và tôi nhìn thấy những cái điều họ chưa có để tôi bổ sung là quyển sách tốt nghiệp là thất nghiệp cho các bạn sinh viên trong thời gian tới. Tiếp đến là các bạn có được nhiều những cái ý tưởng chưa. . Thay vì viết sách thì các bạn có thể sản xuất video các bạn sẽ dẫn bài giảng.. Và tôi cũng đã sản xuất rất là nhiều những video để giúp cho các bạn sinh viên là những kỹ năng phòng tránh tốt nghiệp đã thất nghiệp là các video lấy đã được đăng tải trên youtube . tôi viết rất là nhiều những cái bài giảng miễn phí cho các bạn. Các bạn có thể download là rất là nhiều đấy sản phẩm nó tương tự giống như quyển sách tốt nghiệp là thất nghiệp . rồi tiếp đến là các bạn đã trải nghiệm sản phẩm hay chưa. Ở phần tôi, thì tôi làm chuyên viên nhân sự, làm giám đốc nhân sự, tôi đã trải nghiệm sản phẩm nên tôi biết sản phẩm có những cái giá trị như thế nào và có những dụng tốt như thế nào.

Các bạn đã biết là những cái vấn đề mà những quyển sách hay là những cái giải pháp nó gặp phải khi giúp cho người sinh viên tránh được thất nghiệp thì để chúng ta làm tốt hơn. Các bạn đã biết điểm mạnh chưa. Rồi tiếp đến nữa là các bạn có yêu và tin tưởng cái sản phẩm nó không. Ví dụ như tôi hoàn toàn yêu tôi hoàn toàn tin tưởng rằng quyển sách “tốt nghiệp là thất nghiệp” sẽ giúp cho các bạn sinh viên vượt qua được thất nghiệp rất là mạnh mẽ và thành công . Và tiếp đến là các bạn có khả năng thực thi hay không. Các bạn có ý tưởng viết sách nhưng các bạn có năng lực viết sách hay không. Trong mấy năm qua tôi viết hàng trăm bài báo, tôi nghĩ rằng tôi có đầy đủ năng lực và viết được sách” tốt nghiệp là thất nghiệp” giúp cho các bạn sinh viên tránh được cái tình trạng thất nghiệp . Tiếp đến là cái chi phí để marketing. Tôi nghĩ rằng là cũng rất là dễ dàng khi chúng ta marketing sách, rồi chi phí hỗ trợ, chi phí tạo sản phẩm, phân khúc khách hàng,tỷ lệ lợi nhuận khi viết quyển sách như thế nào..

Các yếu tố thành công của những quyển sách giúp kỹ năng giúp cho sinh viên, các yếu tố thất bại rồi làm thế nào để các bạn tạo nên khác biệt . Đối với quyển sách tốt nghiệp là thất nghiệp của tôi thì cái điểm khác biệt quan trọng nhất đó chính là cái hệ sinh thái. . Tức là tôi sẽ đưa ra không những là quyển sách tốt nghiệp là thất nghiệp tôi sẽ đưa ra những video tôi, nhóm Facebook. các bạn có thể vào nhóm Facebook hành trang nghề nghiệp đã có hơn 20.000 sinh viên tôi sẽ tổ chức hội thảo offline, tôi sẽ tổ chức những chương trình live streaming trên Facebook. So với các nhà sách khác để tôi có một hệ sinh thái để tạo nên những cái sản phẩm dịch vụ, tạo nên những giá trị tốt hơn cho những người bạn sinh viên mua quyển sách tốt nghiệp là thất nghiệp và tôi tin tưởng rằng tôi sẽ thành công . Tiếp đến là mức độ dễ dàng đối thủ có thể copy. Tôi nghĩ rằng là đối với việc viết sách thì cái mức độ copy ý tưởng và ở mức độ khó..

Bởi vì là sách nó đòi hỏi cái việc tri thức, việc trải nghiệm và cũng khó có thể gọi những người cũng ở cấp độ ngang mình mà viết sách . Tiếp đến là sẽ hỏi là tôi có sử dụng những sản phẩm dịch vụ của mình không. Tôi nghĩ rằng chắc chắn là có. Mô hình kinh doanh các dòng doanh thu khi tôi đã viết quyển sách tốt nghiệp là thất nghiệp như thế nào. Rồi các bạn có thể đưa ra cái thị trường một cách nhanh như nào. Rồi chi phí nỗ lực để tạo nên sản phẩm mẫu. Bây giờ tôi đã có sản phẩm mẫu rồi tức là như vậy cái chi phí thấp. Và cuối cùng là tôi có thể thuyết phục được một vài người bạn về cùng phối hợp với dự án hay không và tôi chia sẻ trong chuỗi dự án phát triển video “hành trang nghề nghiệp giúp các bạn sinh viên từ phỏng vấn”, tôi mời được hơn 30 anh chị em làm giám đốc dự cùng về làm việc với tôi.

https://www.youtube.com/watch?v=14TSgPQHZ-k

https://youtu.be/14TSgPQHZ-kHôm nay chúng ta sẽ nói đến một phần mà tôi nghĩ rằng là rất là thú vị và cũng rất là khó đối với là các bạn trẻ khởi nghiệp. ở trong các cuộc nói chuyện hay ở trong những buổi tôi gặp các bạn trẻ thì họ luôn nói về vấn đề ý tưởng. và sau khi các bạn c