Đào tạo khởi nghiệp từ Thế giới Marketing

Ai cũng biết rằng huy động vốn là một bước vô cùng quan trọng trong quá trình thành lập doanh nghiệp mới nhưng làm thế nào để có thể gọi vốn thành công, thu hút nhà đầu tư? Sau đây, Linh xin được trình bày một số tip để các startup có thể khôn khéo kêu gọi nguồn vốn cho hành trình khởi nghiệp:
1. Lên một ý tưởng hoàn hảo và và kế hoạch cụ thể cho dự án khởi nghiệp
Đầu tiên, về ý tưởng kinh doanh, bạn cần đảm bảo nó có tính khả thi, được ít nhất một số người đánh giá điều đó. Linh nghĩ bạn không nên đem một ý tưởng quá mơ hồ, không rõ ràng, chỉ để thỏa lòng đam mê cá nhân để đổ hết vốn, thời gian, công sức vô nó được. Tuy nhiên, một ý tưởng “điên rồ” cũng có thể được thực hiện. Thực tế có rất nhiều ý tưởng khởi nghiệp được xem như là hoang đường đến từ các doanh nhân nổi tiếng trên thế giới. Một minh chứng cho điều đó là ý tưởng “Thời trang cho chó” đến từ Một cặp vợ chồng ở California, Mỹ. Ý tưởng bắt đầu khi họ làm một chiếc kính cho chú cún nhà mình. Thực tế, ai có thể tin rằng chó cũng có thời trang riêng của nó nhưng bất ngờ thay, rất nhiều người trong khu vực thích thú về ý tưởng, bắt đầu đặt hàng cặp kính đặc biệt. Cuối cùng, ý tưởng tình cờ này mang lại doanh thu hàng triệu USD. Vậy nên, nếu bạn một ý tưởng độc đáo thì đừng ngần ngại chia sẻ vì chắc chắn sẽ có người thích thú với điều đó. Hãy cân nhắc thật kỹ về ý tưởng và cũng đừng bỏ phí những cơ hội thực thi nó! Linh gợi ý các bạn có thể tìm hiểu và áp dụng nguyên tắc SMARTER để đánh giá ý tưởng kinh doanh.
Đi liền với một ý tưởng hoàn hảo là bạn cần có một kế hoạch cụ thể cho dự án. Bạn không thể đem theo một ý tưởng kinh doanh sơ sài đến để kêu gọi đầu tư được vì nó là minh chứng cho sự thiếu chuẩn bị và không cho nhà đầu tư thấy khả năng có thể thực thi của dự án. Hãy bắt tay ngay làm một kế hoạch kinh doanh sau khi hình thành nên ý tưởng! Cơ bản một bản kế hoạch kinh doanh sẽ theo trình tự như sau: Trước hết là xác định cụ thể tầm nhìn và sứ mệnh để làm làm kim chỉ nam định hướng; sau đó, hãy đặt ra những mục tiêu cụ thể (Linh gợi ý áp dụng mô hình S.M.A.R.T, các bạn có thể tìm hiểu thêm); bước tiếp theo, xác định điểm mạnh, yếu của doanh nghiệp (tập trung vào USP của doanh nghiệp); nghiên cứu thị trường, xác định tệp khách hàng tiềm năng ( Địa lý, nhân khẩu học, tâm lý học, hành vi,…); phân tích đối thủ cạnh tranh; lên kế hoạch kinh doanh, cụ thể cho từng giai đoạn và phải đặt ra tiêu chí đánh giá, nguồn lực cần thiết (cái này vô cùng quan trọng), …; bước cuối là triển khai kế hoạch. Tuy nhiên, trong quá trình hình thành kế hoạch KD, hãy luôn để tất cả mọi người xem xét, đánh giá và góp ý, đồng thời luôn chuẩn bị sẵn sàng kịch bản cho những rủi ro.
Ví dụ như bạn làm nail và muốn mở cửa hàng kinh doanh thôi là chưa đủ cần có kế hoạch quá trình và Thiết kế website tiệm nails cho khách hàng tìm kiếm thấy bạn dễ là thứ nhất, thứ hai khi tìm tiệm của bạn khách hàng có đầy đủ thông tin đưa ra quyết định chuyển đổi tối ưu hơn. 
2. Tạo ấn tượng với nhà đầu tư
Một ý tưởng kinh doanh hoàn hảo và bản kế hoạch cụ thể đã là yếu tố đầu tiên giúp bạn tạo ấn tượng với nhà đầu tư. Tuy nhiên còn rất nhiều yếu tố khác bạn cần có để gây ấn tượng mạnh với nhà đầu tư.
Thứ nhất, hãy tìm bộ phận kế toán – tài chính hỗ trợ bạn. Bạn cần trình bày rõ ràng bạn cần bao nhiêu tiền, chi tiền vào việc gì, hiệu quả sẽ ra sao?…bộ phận kế toán – tài chính sẽ có thể giúp bạn hoàn thành việc này tốt vì họ sẽ đưa ra số liệu tính toán cụ thể về dòng tiền trước và sau, đi ra và đi vào, cho họ thấy tốc độ phát triển nhanh chóng của doanh thu, lợi nhuận…Bạn phải cho họ thấy được tiềm năng phát triển của dự án và lợi ích khi rót vốn nhà đầu tư nắm bao nhiêu phần trăm cổ phần thì khả năng được đầu tư sẽ cao hơn.
Thứ hai, bạn cần tiếp cận thông tin nhà đầu tư, có thể qua website, thông tin doanh nghiệp cung cấp,… Việc nắm rõ thông tin nhà đầu tư có thể giúp bạn chuẩn bị tốt về phong thái, cách giao tiếp, nắm bắt phong cách và lập trường nhà đầu tư, tận dụng những điều đó để khéo léo thúc đẩy đầu tư. Hãy chuẩn bị thật tốt cho buổi gặp gỡ và Linh nghĩ bạn nên tập dượt vài lần trước. Ngoài ra, có rất nhiều cách để gây ấn tượng với các nhà đầu tư tùy theo sự chuẩn bị và phong cách sáng tạo của mỗi người như xin lời khuyên, lắng nghe ý kiến của nhà đầu tư, ….
3. Tiếp cận với nhà đầu tư như nào?
Có 2 cách tốt nhất để bạn có thể tìm nhà đầu tư:
Thứ nhấttiếp cận qua lời giới thiệu. Đây có thể là một cách an toàn vì khi đó bạn sẽ có một người bảo lãnh. Đa số, các nhà đầu tư thường sẽ rót vốn qua lời giới thiệu của một cá nhân uy tín. Bạn có thể sử dụng Linkedin cho doanh nghiệp, tìm kiếm và tận dụng các mối quan hệ cần thiết để tìm nhà đầu tư.
Thứ haitìm nhà đầu tư qua các buổi hội thảo: Bạn cần chủ động tìm kiếm các sự kiện, tọa đàm, hội thảo, chương trình hỗ trợ đầu tư và khởi nghiệp, các cuộc thi khởi nghiệp, … bằng cách tra thông tin trên các trang mạng (trang web Tạp chí doanh nghiệp & tiếp thị, …) hoặc nhờ người quen giới thiệu. Những sự kiện này thường sẽ có thông tin của các nhà đầu tư và tập trung rất nhiều nhà đầu tư ở nhiều lĩnh vực mà theo nội dung sự kiện. Bạn có thể tiếp cận và đánh giá các nhà đầu tư trong sự kiện. Ngoài ra, bạn có thể trao đổi, làm quen với họ để học hỏi thêm nhiều kiến thức và xây dựng mối quan hệ hợp tác. Nếu có thể, hãy đừng ngần ngại gặp gỡ, lên sân khấu giới thiệu về dự án khởi nghiệp của mình để gây chú ý đến nhà đầu tư. Hiện nay, có rất nhiều chương trình cả trong và ngoài nước về kinh doanh và khởi nghiệp. Hiện tại, công ty Linh đồng thời cũng đang có chương trình “Hỗ trợ khởi nghiệp và đầu tư” – chương trình tìm kiếm, hỗ trợ, đầu tư cho những ý tưởng khởi nghiệp tiềm năng và đồng hành giúp chủ doanh nghiệp quản lý tài chính, lập kế hoạch kinh doanh hiệu quả. Chương trình cam kết tổ chức một cách nghiêm túc với khẳng định thật, giá trị thật.
Trên đây là một số tip Linh đã tham khảo được qua các nguồn tài liệu và kinh nghiệm thực tế. Linh chia sẻ với mong muốn có thể giúp các startup đã và đang khởi nghiệp có thể áp dụng để có thể kêu gọi đầu tư thành công. Startup vốn không phải việc dễ dàng nhưng nó là cơ hội đổi đời và phát triển chính mình. Hãy luôn nắm lấy những cơ hội và sẵn sàng hiện thực giấc mơ nhé! Mong rằng bài viết này sẽ giúp ích cho các bạn!